Trích lục giấy khai sinh cho người mất như thế nào?

Luật Sư: Lê Minh Công

12:03 - 10/06/2021

Người đã mất có được trích lục giấy khai sinh không? Thủ tục trích lục giấy khai sinh cho người đã mất như thế nào? Tất cả được Luật sư DFC giải đáp thông qua bài viết dưới đây:

Xem thêm: Đơn xin trích lục giấy khai sinh | Thủ tục nhanh nhất 2021

 Trích lục giấy khai sinh cho người mất như thế nào?
Trích lục giấy khai sinh cho người mất như thế nào?

Câu hỏi: Thưa luật sư DFC tôi muốn hỏi xin trích lục giấy khai sinh cho người mất như thế nào? Các bước để xin trích lục giấy khai sinh cho người mất? mong Luật sư DFC giải đáp cho tôi.

Trả lời: Luật sư DFC cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật sư DFC, với câu hỏi của bạn Luật sư DFC xin giải đáp như sau:

1) Giá trị pháp lý của trích lục khai sinh
- Bản sao, trích lục khai sinh là bản sao hộ tịch và có giá trị tương đương giá trị bản chính. Căn cứ vào khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về giá trị pháp lý của bản sao

Theo quy định trên, bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay thế cho bản chính trong các giao dịch nói chung, giao dịch dân sự nói riêng trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Trích lục khai sinh được cấp theo yêu cầu của công dân.

Như vậy, người đã mất nếu thân nhân người đó có yêu cầu thì cũng được cơ quan có thẩm quyền cấp trích lục.

Xem thêm: Dịch vụ làm trích lục giấy khai sinh của DFC

2) Thủ tục trích lục giấy khai sinh cho người đã mất

Trong trường hợp người được trích lục khai sinh cho người mất thì thân nhân người đó làm thủ tục trích lục khai sinh theo các bước như sau:

Bước 1:

Người có yêu cầu xin trích lục giấy khai sinh nộp hồ sơ yêu cầu tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền giải quyết.

Hồ sơ xin trích lục bản sao giấy khai sinh bao gồm:

  • Tờ khai xin cấp bản sao trích lục hộ tịch;
  • Giấy tờ tùy thân của người xin cấp và người mất nếu có (chứng minh/ hộ chiếu; thẻ căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân; giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp);
  • Sổ hộ khẩu của người nộp đơn yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Bước 2:

Người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin ghi trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ do người yêu cầu cung cấp. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, và trả giấy hẹn trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả;

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ người tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ xung, hoàn thiện theo quy định pháp luật. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ đầy đủ và phù hợp, công chức làm công tác tư pháp hộ tịch căn cứ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch, ghi nội dung bản sao trích lục hộ tịch, báo cáo, trình ký Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch ký cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

Trên đây là tư vấn của Luật sư DFC về trích lục giấy khai sinh cho người mất, nếu bạn còn thắc mắc hay câu hỏi hoạc muốn sử dụng dịch vụ xin trích lục giấy khai sinh cho người mất của Luật sư DFC bạn hãy gọi đến tổng đài tư vấn pháp luật Miễn Phí 19006512 để được tư vấn giải đáp, giúp đỡ miễn phí.

Trân trọng!!!

Bài viết liên quan: 

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ KHAI SINH ONLINE NHANH NHẤT

Mẫu giấy ủy quyền trích lục khai sinh, thủ tục xin cấp như thế nào?

Thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh khi mất hết giấy tờ

Dùng giấy khai sinh bản sao khi đi máy bay được không?

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.