Ly hôn chồng do nghiện cờ bạc có phải trả nợ chung không?

10:04 - 05/02/2021

Chào luật sư. Tôi tên LA, hiện đang sinh sống tại Thái Bình. Tôi muốn nhờ luất sư giải đáp câu hỏi như sau:

Tôi và chồng tôi kết hôn cách đây 5 năm và có một cháu 3 tuổi. Tuy nhiên mấy năm gần đây chồng tôi làm ăn thua lỗ đâm ra chán nản chơi lô đề cờ bạc. Qua vài năm số nợ hiện nay đã gần 2 tỷ. Tôi rất chán nản muốn ly hôn, vậy nếu ly hôn tôi có phải trả số nợ 2 tỷ cùng chồng không?

Xem thêm: Ly hôn do chồng hay đem tiền lương đi đánh bài bạc

Ly hôn chồng do nghiện cờ bạc có phải trả nợ chung không?

Luật sư tư vấn:

Luật sư DFC xin chào, Trước tiên chúng tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của bạn, với vấn đề trên chúng tôi giải đáp như sau:

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014, mục đích kết hôn là xây dựng một gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc. Người vợ người chồng có nghĩa vụ và trách nhiệm yêu thương nhau, giúp đỡ nhau cùng xây dựng kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhưng khi thấy hôn nhân không đạt mục đích, bạn có thể yêu cầu Tòa án cho ly hôn:

Về căn cứ ly hôn:

• Cờ bạc là một trong những tệ nạn xã hội nguy hiểm, người chơi không thua bằng tiền hoặc hiện vật thì gây tiêu tốn thời gian và gây nảy sinh mâu thuẫn giữa người thắng thua. Trường hợp của chồng bạn đánh bạc thua bằng tiền như vậy được coi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự trước pháp luật.
  • Hành vi cờ bạc, nợ nần còn là nguồn cơn gây mâu thuẫn gia đình, lâm vào cảnh nợ gần khiến cho đời sống hôn nhân chìm trong đau khổ và thất vọng. Mục đích chung sống hạnh phúc xây dựng gia đình không đạt được dẫn đến đời sống chung không thể kéo dài.
  • Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân gia đình quy định về yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:“ 1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”
  • Căn cứ quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về quy định về ly hôn theo yêu cầu ly hôn đơn phương như sau:“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà Tòa án hòa giải không thành hoặc không yêu cầu hòa giải do có hành vi dùng bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Như vậy với trường hợp của bạn đủ điều kiện để nộp đơn yêu cầu Tòa án cho ly hôn do chồng nghiện lô đề cờ bạc, khiến cho mục đích hôn nhân không đạt được.

Xem thêm: Ly hôn mất bao nhiêu tiền? Mức án phí ly hôn mới nhất 2021!

Về việc chia tài sản và nghĩa vụ trả nợ khi ly hôn:

Căn cứ quy định tại Điều 33 của Luật HN&GĐ năm 2014 quy định về nghĩa vụ chung của vợ chồng là:

"Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan".

Căn cứ quy định trên, nếu như việc vay nợ chơi cờ bạc của chồng bạn là do chồng bạn tự phát sinh giao dịch, tại thời điểm vay nợ bạn không biết đến khoản nợ. Việc vay nợ này không sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì đây được coi là nghĩa vụ trả nợ riêng của chồng chị và chị không phải phân chia phần nghĩa vụ này khi ly hôn.

Tuy nhiên để chứng minh nghĩa vụ trả nợ riêng này là một việc hết sức phức tạp, rất khó chứng minh nếu không có sự hướng dẫn cụ thể, giao nộp đủ chứng cứ chứng minh chị không biết đến, không được sử dụng phần tiền vay nợ này. Để đảm bảo quyền và lợi ích của chị khi ly hôn, chị nên đến cơ sở tư vấn pháp lý có chức năng chuyên giải quyết các vụ việc về ly hôn để được hỗ trợ hoặc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích của mình trước tòa án.

Trên đây là phần giải đáp của Công ty Luật DFC về tình huống ly hôn chồng nghiện cờ bạc lô đề và phân chia nghĩa vụ trả nợ khi ly hôn của chị L Anh. Chị còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp vui lòng liên hệ Công ty Luật DFC để gặp Luật sư tư vấn cũng như hỗ trợ chị làm thủ tục ly hôn.