Chồng cặp bồ nhí thì làm cách nào để ly hôn?

10:54 - 03/02/2021

Nhiều người đã gửi những câu hỏi liên quan đến việc tư vấn ly hôn khi chồng cặp bồ nhí tới Luật sư Công ty Luật DFC chúng tôi mong được giải đáp.

Xem thêm: Quyền khởi kiện hành vi vi phạm Luật Hôn nhân gia đình

Chồng cặp bồ nhí thì làm cách nào để ly hôn?

Ngày xưa khi xã hội chưa phát triển, đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện vô cùng bình thường. Tuy nhiên trong xã hội chủ nghĩa ngày nay, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ về chế độ hôn nhân của nước ta là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Chính vì thế, mỗi người đàn ông chỉ có thể có một vợ. Tuy nhiên, việc chồng có bồ nhí bên ngoài vẫn xảy ra thường xuyên trong xã hội của chúng ta.

Luật sư tư vấn:

Chào Luật sư, hiện tại chồng tôi có bồ nhí bên ngoài và thường xuyên không về nhà. Tôi cũng đã nói chuyện với chồng tôi yêu cầu việc chấm dứt hành động này nhưng chồng tôi vẫn chứng nào tật đấy. Tôi muốn hỏi Luật sư là hiện tại tôi muốn yêu cầu tòa án cho ly hôn với lý do chồng cặp bồ có được hay không? Tôi co thể kiện chồng tôi và người thứ ba vì tội phá hoại hạnh phúc gia đình người khác được hay không? Thủ tục phân chia tài sản chung như nào, cảm ơn Luật sư?

Căn cứ pháp lý:

Nội dung tư vấn ly hôn khi chồng cặp bồ nhí ở bên ngoài:

Chúng tôi đã nhận được thắc mắc của bạn và xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của pháp luật nước ta, chế độ hôn nhân ở nước ta là chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Nếu chồng bạn có hành động ngoại tình hay cặp bồ thì đã vi phạm nghiêm trọng về mặt luật pháp và đạo đức xã hội.

Thứ nhất về việc ly hôn, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án cho ly hôn với lý do chồng ngoại tình. Nếu bạn và chồng cùng thỏa thuận ly hôn, thỏa thuận được về tài sản và quyền nuôi con thì bạn có thể yêu cầu tòa cho thuận tình ly hôn. Nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được việc đó hoặc chồng bạn không đồng ý ly hôn thì bạn có thể yêu cầu ly hôn đơn phương. Căn cứ để ly hôn đơn phương bao gồm: có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo nghị quyết 02/2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định tình trạng hôn nhân lâm vào trầm trọng bao gồm các trường hợp sau:

• Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần;
  • Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần;
  • Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

Sau khi có đủ căn cứ ly hôn, bạn có thể gửi đơn xin ly hôn đơn phương tới tòa án nhân dân huyện nơi chồng bạn cư trú.

Thứ hai, về việc kiện chồng bạn và người thứ ba, Bộ luật hình sự có quy định tại Điều 182.

Xem thêm: Vi phạm luật hôn nhân một vợ một chồng có bị xử phạt không?

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc sống chung như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Như vậy, sau khi ly hôn, nếu có đủ bằng chứng và căn cứ về việc bạn ly hôn do chồng có người thứ ba thì bạn có thể kiện hai người đó ra tòa.

Thứ ba, về việc phân chia tài sản chung, tòa án sẽ căn cứ vào một số điều kiện sau để quyết định:

• Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
  • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Trên đây là bài tư vấn của Luật sư Công ty Luật DFC về vấn đề muốn ly hôn do chồng có bồ nhí của bạn. Nếu có thêm thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn 1900.6512 để được Luật sư giải đáp trực tiếp.