Giấy khai sinh đã bị thất lạc, bị mất thì có thể xin cấp lại bản sao giấy khai sinh. Vậy, thủ tục cấp bản sao giấy khai sinh như thế nào? Ai có thẩm quyền để cấp lại bản sao giấy khai sinh? Cùng Luật sư DFC tư vấn với trường hợp dưới đây.
Thủ tục cấp bản sao giấy khai sinh như thế nào?
Hỏi: Chào Luật sư. Tôi xin hỏi Luật tình huống sau đây: Tôi sinh năm 1957, đã làm giấy khai sinh trước đây nhưng do chuyển nhà nên giấy khai sinh bị thất lạc. Nay tôi cần bản chính giấy khai sinh để phục vụ công việc cá nhân nhưng không có. Vậy cho tôi hỏi thủ tục xin trích lục giấy khai sinh hoặc làm mới giấy khai sinh như thế nào? Thẩm quyền giải quyết việc trích lục giấy khai sinh thuộc cơ quan nào giải quyết?. Xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn: Chào bác, cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về Tổng đài tư vấn luật hôn nhân gia đình - 19006512. Với nội dung câu hỏi của bác, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn pháp lý như sau:
* Căn cứ pháp lý:
- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.
- Luật Hộ tịch năm 2014 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Hộ Tịch ngày 15/11/2015.
* Nội dung tư vấn:
Căn cứ theo Khoản 9, Điều 04 Luật Hộ tịch hiện hành: Trích lục khai sinh (hộ tịch) là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân nhằm chứng minh sự kiện khai sinh (hộ tịch) của cá nhân đó đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Bước 1: Người yêu cầu trích lục khai sinh nộp hồ sơ tại Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch. Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai cấp bản sao trích lục khai sinh (theo mẫu);
- CMND/CCCD/HC còn thời hạn;
- Văn bản ủy quyền được công chứng/chứng thực + văn bản chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục).
Bước 2: Người có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thẩm định và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ yêu cầu trích lục giấy khai sinh nói trên.
+ Nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận viết giấy tiếp nhận, ghi rõ ngày giờ trả kết quả.
+ Nếu hồ sơ không hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hướng dẫn bổ sung hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì người tiếp nhận từ chối hồ sơ bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Điều 63 Luật hộ tịch có quy định cụ thể: "Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú (thường trú, tạm trú) có quyền yêu cầu cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện đã đăng ký khai sinh của mình."
Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch bao gồm: Cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật (Căn cứ theo Khoản 5 Điều 4 Luật hộ tịch hiện hành).
Cơ quan đăng kí hộ tịch bao gồm: Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, phường (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quận, và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, Cơ quan đại diện ngoại giao, (sau đây gọi là Cơ quan đại diện).
Như vậy, để xin trích lục giấy khai sinh của bác, bác có thể đến một trong các cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch nêu trên để xin cấp lại giấy khai sinh đã mất. Trình tự, thủ tục cấp lại bản sao trích lục khai sinh được quy định cụ thể tại Điều 64 Luật Hộ tịch năm 2014.
Trên đây là ý kiến tư vấn của Công ty Luật DFC về nội dung thủ tục xin trích lục giấy khai sinh của bác. Nếu có bất kỳ khó khăn, vướng mắc cần giải đáp, bác vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật 19006512 để được tư vấn cụ thể.
LS. Lê Minh Công