Tài sản chung có thể được chi trả cho khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng không?

16:52 - 03/06/2021

Cuộc sống hôn nhân có rất nhiều nghĩa vụ liên quan đến vấn đề tài chính. Rất nhiều thắc mắc rằng nếu một trong hai nợ thì người còn lại có phải trả không? Tài sản chung có thể được chi trả cho khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng khi ly hôn?

Xem thêm: Tư vấn cách chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

tài sản chung có thể được chi trả cho khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng
Tài sản chung có thể được chi trả cho khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng không?

Hỏi: Tôi và chồng có tài sản chung là một căn nhà 75m2 và một chiếc ô tô mazda 3 đời 2019, chồng tôi có vay một khoản nợ khoảng 2 tỷ đồng để chơi cá độ bóng đá. Luật sư cho hỏi tài sản chung có thể chi trả khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng hay không? Rất mong nhận được sự tư vấn và giải đáp của luật sư

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Luật sư DFC chúng tôi để xin tư vấn, đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý:

- Luật hôn nhân gia đình 2014 và các văn bản hướng dẫn

Nội dung tư vấn:

1. Tài sản chung của vợ chồng hiện nay gồm:
- Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

• Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để đảm bảo nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
  • Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Xem thêm: Vàng cưới là tài sản chung hay riêng? Nếu ly hôn thì chia như thế nào?

2Tài sản chung có thể được chi trả cho khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng?

Muốn xác định rằng chị có phải trả nợ cho khoản vay để đánh bạc của chồng hay không trước hết phải xem xét khoản nợ này là nợ chung của vợ chồng hay nợ riêng. Theo quy định khoản nợ không do 02 bên cùng thỏa thuận mà do một bên tự ý xác lập thuộc các trường hợp sau thì có thể được xác định là nợ riêng:

"1. Không nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

2. Không phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

3. Không để duy trì, không để phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

4. Không phải nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra theo quy định pháp luật;

5. Không phải thuộc trường hợp đại diện giữa vợ và chồng theo quy định tại Điều 24, 25 và 26 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014".

Đối với khoản nợ riêng này, người xác lập có nghĩa vụ trả toàn bộ khoản nợ, không được dùng tài sản chung của vợ chồng để thanh toán cho những khoản nợ này. Như vậy khoản nợ gần 2 tỷ đồng của chồng chị là nợ riêng, anh ấy có nghĩa vụ trả toàn bộ số nợ mà không được dùng tài sản chung để chi trả.

Xem thêm: Có thể chia tài sản khi chồng ngoại tình không?

------------

Trên đây, là toàn bộ nội dung tư vấn của Công ty Luật DFC liên quan đến vấn đề tài sản chung có thể chi trả khoản nợ riêng của vợ hoặc chồng hay không? khi ly hôn của chị. Nếu qua bài viết, anh chị còn bất kỳ băn khoăn nào khác về vấn đề này vui lòng liên hệ về tổng đài 19006512 để được tư vấn và giải đáp tốt nhất.

Các câu hỏi liên quan:

1. Hai vợ chồng cùng vay tiền để cho con đi học thì nghĩa vụ trả nợ như thế nào?

Thì hai vợ chồng có nghĩa vụ chung trả nợ

Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:
1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;
2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;
3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;
4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;
5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;
6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

2. Trách nhiệm của vợ chồng đối với tài sản riêng là gì?

Tại Điều 27 Luật Hôn nhân Gia đình năm 2014 quy định: Tại Điều 27 Luật Hôn nhân Gia đình năm 2014 quy định: Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30“

3. Vợ chồng có trách nhiệm liên đới trả nợ khi nào?

Điều 27. Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.