BHXHVN - Luật bảo hiểm xã hội cho thai sản năm 2020 như thế nào?

Luật Sư: Lê Minh Công

15:43 - 29/06/2020

Trong quá trình làm việc người lao động là phụ nữ sẽ được hưởng chế độ thai sản khi họ nghỉ để sinh con. Và để được chế độ nay người lao động cần phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có bảo hiểm xã hội cho thai sản.

Vậy bảo hiểm xã hội thai sản 2020 là gì? Điều kiện để được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội như thế nào, mức hưởng bảo hiểm xã hội chi trả thai sản là bao nhiêu? Trình tự, thủ tục làm hồ sơ, cách tính bảo hiểm xã hội thai sản ra sao? Bài viết dưới đây của Luật sư DFC sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả các thắc mắc, hi vọng bài viết sẽ là một nguồn thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Xem thêm:
BHXHVN - Chế độ thai sản sinh con thứ 3 mới nhất năm 2020
BHXHVN - Chế độ Bảo hiểm xã hội thai sản cho chồng năm 2020

Luật bảo hiểm xã hội cho thai sản 2020

I. Quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội cho thai sản là gì? 

Hiện nay căn cứ theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014, thì khái niệm bảo hiểm xã hội về thai sản được hiểu như sau: 

Bảo hiểm xã hội là một bảo đảm thay thế, bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ mất hoặc giảm thu nhập do nghỉ thai sản, dựa trên một quỹ tài chính do những người tham gia đóng góp. bảo hiểm xã hội, với sự bảo vệ của Nhà nước theo quy định của pháp luật, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động và gia đình họ, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn xã hội.

II. Điều kiện hưởng chế độ thai sản của bhxh

Hiện nay căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc Hội và Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động được hưởng chế độ bhxh cho thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Nữ lao động đang mang thai;

- Nữ lao động nữ sinh con;

- Người lao động đang nhận nuôi một đứa trẻ dưới 06 tháng tuổi;

- Nữ lao động sử dụng dụng cụ đặt vòng tránh thau, đang áp dụng các biện pháp triệt sản;

- Nữ lao động là người mang thai hộ và là người mẹ nhờ mang thai hộ;

- Nam lao động đang đóng bảo hiểm xã hội và có vợ sinh con.

Theo những quy định trên người lao động thuộc các trường hợp trên phải tham gia bảo hiểm xã hội như sau: 

Người lao động được quy định tại các điểm b, c và d điều này phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận con nuôi.

Người lao động được xác định tại điểm b, khoản 1 của Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng trở lên và khi mang thai, nghỉ phép để chăm sóc thai kỳ theo quy định của cơ sở kiểm tra và điều trị y tế có thẩm quyền, phải đóng bảo hiểm xã hội đủ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

III. Mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho thai sản

Căn cứ theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm thai sản dành cho người lao động được tính như sau:

Mức hưởng=(Mức bình quân 6t*100%*Số tháng nghỉ việc do sinh con hoặc nuôi con nuôi)+2 lần*Lương cơ sở

Trong đó: 

Mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm 6 tháng liền kề trước khi người lao động nghỉ việc.

Mức lương cơ sở được sử dụng làm cơ sở để tính trợ cấp một lần khi sinh con. Căn cứ vào Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014: “Lao động nữ sinh con được hưởng trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Đối với trường hợp sinh con nhưng chỉ có bố tham gia BHXH thì bố được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con”.

Do đó, Từ ngày 01/07/2020 mức lương cơ sở sẽ chính thức được tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng.

Do vậy: 

Nếu người lao động khi sinh con hoặc nhận con nuôi trước ngày 01/07/2020, mức tiền trợ cấp 1 lần cho mỗi con là:

1.490.000 đồng x 2 = 2.980.000 đồng

Nếu người lao động sinh con hoặc nhận con nuôi từ ngày 01/07/2020, mức trợ cấp 1 lần cho mỗi con là:

1.600.000 đồng x 2 = 3.200.000 đồng

Ngoài ra người lao động còn được hưởng tiền dưỡng sức sau sinh: 

Theo Điều 41 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, nữ nhân viên sau thời gian nghỉ thai sản, trong vòng 30 ngày đầu tiên làm việc, nhưng sức khỏe của họ không hồi phục, họ sẽ được nghỉ dưỡng sức và phục hồi sức khỏe từ 05 đến 10 ngày.

Người lao động nữ được hưởng trợ cấp tiền dưỡng sức sau sinh mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở. Mức lương cơ sở từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 được sửa đổi thành 1,6 triệu đồng/tháng, mức trợ cấp nghỉ dưỡng sau sinh cho lao động nữ cũng đã được tăng lên 480.000 đồng/ngày.

IV. Hồ sơ làm chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội

Để được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật, cụ thể là theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động nữ phải làm 01 bộ hồ sơ hưởng chế độ thai sản, hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: 

Căn cứ vào khoản 1, Điều 101 của Luật bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thai sản cho nữ lao động khi sinh con bao gồm:

- Giấy khai sinh bản sao hoặc bản sao giấy chứng sinh của con

- Giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết.

- Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng sức khoẻ của người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con.

- Bản trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

- Có chứng nhận của một cơ sở y tế có thẩm quyền rằng nữ lao động phải nghỉ phép để chăm sóc thai kỳ trong trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

V. Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thai sản 2020

Sau khi hoàn tất hồ sơ hưởng người lao động sẽ phải thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thai sản 2020

- Trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, lao động nữ nộp đơn xin trợ cấp thai sản theo trường hợp của mình cho chủ lao động;

- Trong trường hợp từ chức, thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi, người lao động sẽ nộp hồ sơ và sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Người lao động chờ xét duyệt hồ sơ

Dựa trên các quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sau khi nộp tất cả các tài liệu cần thiết, người lao động sẽ phải chờ để được xử lý.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ tổng hợp theo quy định nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Thời gian chờ xét duyệt hồ sơ giải quyết và chi trả cho lao động nữ từ cơ quan bảo hiểm xã hội như sau:

+ Thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động.

+ Thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi.

Bước 3. Nhận chi trả chế độ từ cơ quan bảo hiểm xã hội

Trong khoảng thời gian chờ giải quyết hồ sơ (tối đa trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ) người lao động sẽ nhận được thông báo chi trả của cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người lao động. 

Sau đó, khi nhận được thông báo thanh toán, người lao động sẽ nhận được khoản thanh toán từ cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian nhận tối đa không quá 20 ngày kể từ ngày nộp đơn trợ cấp thai sản.

Như vậy, hiện nay theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014, thì Luật Bảo hiểm xã hội cho thai sản 2020 có sự thay đổi nhất định về mức hưởng chế độ, đây là một điểm mới so với trước đây, bên cạnh đó khi được xét hưởng chế độ người lao động cần đáp ứng được những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Hi vọng bài viết sẽ là một kênh thông tin tham khảo bổ ích cho những lao động nữ đang mang thai. Để nắm rõ hơn vấn đề này mời bạn đọc liên hệ qua hotline tư vấn pháp luật online 19006512 để được tư vấn tốt nhất.

Xin chân thành cảm ơn!
LS. Lê Minh Công


Tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội cho thai sản 2020

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.