Kết hôn lần 2 cần những giấy tờ gì?

Luật Sư: Lê Minh Công

10:53 - 22/10/2020

Khi không đạt được mục đích hôn nhân, hai vợ chồng sẽ lựa chọn ly hôn. Vì vậy, sau khi ly hôn, nếu muốn đăng ký kết hôn lần 2, cần phải chú ý những gì? Cùng Công ty luật DFC tư vấn với trường hợp dưới đây.

Xem thêm: Thủ tục và điều kiện kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Kết hôn lần 2 cần những giấy tờ gì?
Kết hôn lần 2 cần những giấy tờ gì?

Hỏi: Chào Luật sư DFC, em muốn hỏi Luật sư vấn đề này rất mong nhận được sự tư vấn của các anh. Em chuẩn bị kết hôn sau 5 năm ly hôn nên em có thắc mắc không biết lần đăng ký kết hôn lần 2 này cần những giấy tờ gì? Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn tin tưởng và gửi câu hỏi cho Luật sư DFC chúng tôi để xin tư vấn. Tình huống mà bạn đang gặp phải chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý:

Nội dung tư vấn

1. Kết hôn lần thứ hai là gì?

Kết hôn lần thứ hai là tình trạng phổ biến trong xã hội hiện nay, đối với việc kết hôn này về cơ bản không khác gì bạn đi đăng ký kết hôn lần thứ nhất. Điểm lưu ý duy nhất là bạn cần phải xuất trình văn bản của Tòa về việc đã chấm dứt quan hệ hôn nhân lần thứ nhất. 

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự nếu bạn thuận tình ly hôn, Tòa sẽ ra một quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Trường hợp bạn đơn phương ly hôn, Tòa sẽ đưa một bản án. Khi đi đăng ký kết hôn lần thứ hai bạn cần xuất trình một trong hai loại văn bản trên. Trường hợp bạn bị mất một trong hai loại giấy tờ này, bạn có thể xin trích lục theo quy định Điều 269, Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

2. Những tài liệu cần xuất trình khi đăng ký kết hôn lần 2?

*Kết hôn lần 2 cần những giấy tờ gì?

Bên cạnh hai loại giấy tờ trên, bạn vẫn sẽ nộp một bộ hồ sơ như khi kết hôn lần thứ nhất. Cụ thể căn cứ Điều 18, Luật hôn nhân và gia đình 2014 và Điều 22, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định những tài liệu mà bạn cần xuất trình khi đăng ký kết hôn lần 2 gồm:

Thứ nhất, nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định bởi cơ quan đăng ký hộ tịch. Lưu ý, cả hai phải cùng nộp và cùng có mặt khi tiến hành thủ tục.

Thứ hai, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp bởi ủy ban nhân dân xã nơi cả hai thường trú.

3. Trình tự thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gồm những bước sau:

Bước 1: Bạn tải mẫu đơn xin xác nhận tình trạng độc thân được quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BTP điền đầy đủ thông tin gửi kèm bản án hoặc quyết định của Tòa chứng minh việc bạn đã ly hôn đến Ủy ban nhân dân xã nơi bạn đang cư trú

Bước 2: Trong thời gian 3 ngày Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tình trạng độc thân cho bạn. Trường hợp cần thêm thời gian nghiên cứu và chứng minh mối quan hệ hôn nhân của bạn đã chấm dứt có thể mất thêm thời gian là 3 ngày nữa bạn mới có thể nhận được giấy chứng nhận tình trạng độc thân.

Bước 3: Đóng lệ phí cho cơ quan cấp giấy chứng nhận cho bạn, lệ phí cấp giấy chứng nhận độc thân sẽ quy định riêng theo từng địa bàn, vùng miền khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn chứng minh được mình thuộc ba trường hợp dưới đây, thì xin cấp giấy ở đâu bạn cũng sẽ được miễn đóng lệ phí:

- Người thuộc gia đình mà có công với cách mạng;

- Người thuộc hộ nghèo;

- Người khuyết tật.

Trên đây là những giấy tờ mà bạn phải lưu ý hoàn thành đầy đủ hồ sơ khi đăng ký kết hôn lần 2. Chúc cho bạn sớm đạt được mục đích của mình, trường hợp còn bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp cụ thể hơn xin vui lòng liên hệ số hotline 19006512 - Tổng đài tư vấn luật hôn nhân gia đình của chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.