Tuổi nghỉ hưu của Công an nhân dân năm 2020 là bao nhiêu?

16:44 - 19/10/2020

Hạn độ tuổi nghỉ hưu của Công an nhân dân năm nay được quy định như thế nào? Sau đây, Văn phòng Luật sư DFC chúng tôi xin tư vấn cho quý độc giả về vấn đề này trong phần tư vấn dưới đây.

Xem thêm: BHXHVN - Chế độ nghỉ hưu của công an nhân dân năm 2020

Độ tuổi nghỉ hưu trong lực lượng Công an nhân dân?
Độ tuổi nghỉ
hưu trong lực lượng Công an nhân dân?

Câu hỏi: Xin chào luật sư, hiện tôi đang phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân tính tới nay đã được 19 năm. Hiện tôi cũng 53 tuổi. Do là nữ và công việc nhiều khi cần sử dụng sức khỏe để theo vụ án nhiều ngày nên giờ tôi cảm thấy không đủ sức khỏe để phục vụ tiếp, giờ tôi muốn đề bạt lãnh đạo xin nghỉ huy. Tuy nhiên, theo tôi được biết độ tuổi nghỉ hưu của nữ là 55. Vậy độ tuổi nghỉ hưu của công an nhân dân là bao nhiêu và tôi có được nghỉ hưu sớm hay không hay phải đợi 55 tuổi mới được nghỉ hưu?

Luật sư tư vấn: Cảm ơn cô đã tin tưởng và đặt câu hỏi tới văn phòng Luật sư DFC, đối với trường hợp của cô, Luật sư DFC và cộng sự xin tư vấn như sau:

1. Độ tuổi nghỉ hưu của Công an nhân dân theo pháp luật hiện hành.

Theo pháp luật lao động hiện nay thì độ tuổi nghỉ hưu đang được quy định tại Khoản 1 Điều 187 Bộ luật lao động 2012 thì độ tuổi nghỉ hưu đối với người lao động nam là 60 tuổi và đối với nữ là đủ 55 tuổi. Ngoài điều kiện về độ tuổi ra thì người lao động còn phải đáp ứng đủ về điều kiện nghỉ hưu của luật bảo hiểm xã hội. Cụ thể là người lao động phải có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là 20 năm và thuộc một trong các trường hợp tại khoản 1, khoản 2 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội.

Trong đó đặc biệt có trường hợp người lao động bị nhiễm HIV/AIDS do bị tai nạn nghề nghiệp thì không cần đáp ứng độ tuổi mà chỉ cần thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm sẽ được nghỉ hưu thậm chí là trước độ tuổi nghỉ hưu của pháp luật lao động quy định.

Theo khoản 4 Điều 29 Luật công an nhân dân năm 2014 thì sĩ quan nhân dân được nghỉ hưu khi đáp ứng các điều kiện nghỉ hưu của pháp luật hiện hành tức các điều kiện giống như các người lao động khác đã phân tích ở trên. Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 103/2015/NĐ-CP, sĩ quan nhân dân được nghỉ hưu khi đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật hoặc hết độ tuổi phục vụ theo Khoản 1 Điều 29 Luật công an nhân dân và có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên.

Lưu ý: nếu đến độ tuổi nghỉ hưu mà sĩ quan Công an chưa tham gia bảo hiểm xã hội đủ 20 năm thì có thể tạo điều kiện cho họ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội đến khi đủ điều kiện để được hưởng chế độ nghỉ hưu theo quy định của pháp luật

2. Trường hợp sĩ quan công an nhân dân nghỉ hưu sớm.

Theo khoản 2 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì sĩ quan Công an được nghỉ hưu sớm nếu đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm và thuộc một trong hai trường hợp như sau:

Thứ nhất là nam từ 50 đến 55 tuổi, với nữ là từ 45 đến 50 tuổi có đủ 50 năm làm nghề hoặc sĩ quan làm việc nặng nhọc, độc hại theo quy định của Bộ lao động thương binh xã hội, hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Thứ hai là trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS giống như phân tích ở trên.

Ngoài ra, trường hợp chưa đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của pháp luật mà Công an nhân dân không có nhu cầu bố trí hoặc không thể chuyển ngành được thì sĩ quan đó tự nguyện xin nghỉ nếu sĩ quan nam đó đủ hai mươi năm lăm phục vụ cho Công an nhân dân, sĩ quan nữ đủ 20 năm phục vụ cho Công an nhân dân. Thậm chí là nghỉ hưu trước tuổi khi sĩ quan thuộc trường hợp trên.

Như vậy, nếu cô có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên, nếu xét thấy sức khỏe không còn đủ để phục vụ cho ngành thì cô có thể xin nghỉ hưu sớm so với tuổi nghỉ hưu của công an theo quy định của pháp luật

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn mà Công ty luật DFC gửi tới cô về vấn đề tuổi nghỉ hưu của Công an, nếu có bất kỳ vấn đề pháp lý còn thắc mắc nào hãy liên hệ tới Công ty Luật DFC qua hotline Tư vấn luật hình sự miễn phí 1900.6512 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí.