Quy định của pháp luật về hưởng trợ cấp thất nghiệp? Điều kiện hưởng, mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Trong thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?...Cùng Văn phòng Luật sư DFC tìm hiểu với bài viết chi tiết sau đây.
Xem thêm: Quy định về mức lương thử việc theo quy định mới năm 2020
Câu hỏi: "Xin chào Luật sư, trước đây tôi từng là công nhân may tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau hai năm làm việc, do ảnh hưởng của Covid 19 nên tôi bị nghỉ việc. Sau khi nghỉ việc tôi có tìm kiếm việc làm và được thử việc tại một công ty trong vòng 2 tháng. Vậy tôi xin hỏi luật sư là làm như thế nào để nhận được trợ cấp thất nghiệp? Mức tiền tôi được nhận tính như thế nào? Trong thời gian thử việc tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?"
Luật sư DFC trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và đặt câu hỏi tới Văn phòng Luật sư DFC, tôi và các cộng sự DFC xin trả lời câu hỏi của bạn về vấn đề thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đạt đủ bốn điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc bị chấm dứt trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc được hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp TỪ ĐỦ 12 tháng trong vòng 24 tháng hoặc trong vòng 36 theo quy định tại khoản 2 Điều 49 luật này.
Thứ ba, người lao động đã nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Cuối cùng, người lao động chưa nhận được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp theo khoản 4 Điều 49 Luật này.
=> Như vậy, nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 thì hãy nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận được sự hỗ trợ thất nghiệp của nhà nước.
Xem thêm: Lưu ý về thời gian thử việc đối với công nhân, viên chức
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính bằng 60% lương trung bình trong 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất. Nhưng không được vượt quá mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013.
Ví dụ: Trong 6 tháng liên tiếp đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất, mức lương trung bình của bạn là 8 triệu. Vậy hàng tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được nhận số tiền tương ứng với 60% của 8 triệu là 4.8 triệu đồng.
Thời gian được hưởng một tháng trợ cấp thất nghiệp sẽ tương ứng với 12 tháng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Ví dụ: Trong 2 năm bạn làm cho doanh nghiệp trên, cả 24 tháng đều được chủ doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp trích trong tiền lương hàng tháng. Khi đó thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là 2 tháng.
Thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Đây cũng là câu hỏi nhiều người lao động đặt ra bởi họ không nắm được các trường hợp chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Các trường hợp được quy định tại Điều 21 nghị định 28/2015/NĐ-CP sẽ buộc phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong đó có một điều quy định trường hợp người lao động có việc làm sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Như vậy, trường hợp của bạn ký hợp đồng thử việc 2 tháng, bạn hoàn toàn trong thời gian thử việc có được nhận bảo hiểm thất nghiệp bởi vì hợp đồng này không thuộc trường hợp “đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên” theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định này.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời về vấn đề thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp của Văn phòng Luật sư DFC gửi tới bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý gì hãy liên hệ tới chúng tôi qua hotline Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6512 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí.
Xem thêm: Những lưu ý khi hết thời gian thử việc, kéo dài thời gian thử việc
Xin cảm ơn!
LS. Lê Minh Công