Hướng dẫn làm thủ tục đính chính sổ đỏ chính xác nhất

16:16 - 28/10/2020

Thủ tục đính chính sổ đỏ là một thủ tục phổ biến hiện nay do trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khó tránh khỏi những sai sót của cán bộ phòng đăng ký đất đai. Tuy nhiên thực tế tư vấn của chúng tôi thấy rằng khách hàng vẫn còn khá mơ hồ về cách thức tiến hành thực hiện thủ tục này như thế nào?

Xem thêm: Thủ tục đính chính số chứng minh thư trên sổ đỏ như thế nào?

Thủ tục đính chính sổ đỏ

Bài viết hôm nay của Luật sư DFC chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có góc nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

• Luật đất đai 2013
  • Nghị định 46/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2014

Nội dung tư vấn

1. Đính chính lại sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là tên gọi quen thuộc mà người dân hay dùng để chỉ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật đây là loại giấy tờ được cấp bởi Ủy ban nhân dân cấp quận huyện và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố cho cá nhân, tổ chức nhằm ghi nhận các quyền chiếm hữu sử dụng, định đoạt của họ đối với một diện tích đất nhất định.

Nội dung trên sổ đỏ bắt buộc phải thể hiện được thông tin cá nhân, địa chỉ của người sử dụng đất; thông tin về thửa đất được cấp; thông tin về thời hạn sử dụng đất và mục đích sử dụng đất. Trường hợp có sai sót liên quan đến những thông tin trên thì phải tiến hành làm thủ tục đính chính lại sổ đỏ cho đúng nội dung thực tế.

2. Thủ tục đính chính sổ đỏ

Theo quy định tại Điều 86, Nghị định 46/2014/NĐ-CP thì dựa vào việc ai là người có lỗi dẫn đến sai sót thông tin mà sẽ tiến hành thủ tục đính chính thông tin trên Sổ đỏ khác nhau.

Trường hợp 1: Đính chính Sổ đỏ do lỗi của bên người sử dụng đất

Trường hợp này trình tự thủ tục đính chính Sổ đỏ sẽ theo các bước sau:

Bước 1: Người sử dụng đất phải có đơn đề nghị được đính chính, đơn này sẽ lấy theo mẫu số số 09/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. Đơn này sẽ được gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai đã tiến hành cấp sổ đỏ trước đây, kèm theo đơn là bản gốc sổ đỏ cùng bản sao có chứng thực các giấy tờ về nhân thân của người sử dụng đất.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra tính đầy đủ và chính xác của hồ sơ, nếu hồ sơ thỏa mãn thì tiến hành giải quyết hồ sơ theo hai hướng.

• Nếu người sử dụng đất có yêu cầu đính chính không phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính thì xác nhận đính chính lại nội dung sai sót đồng thời điều chỉnh lại hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu về đất đai;
  • Nếu người sử dụng đất có yêu cầu đính chính phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính thì cơ quan tiếp nhận phải gửi hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc là Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện hoặc là Sở tài nguyên và môi trường để xác nhận đính chính lại nội dung sai sót và điều chỉnh lại cơ sở dữ liệu về đất đai.

Bước 3: Sau thời gian tối đa là 13 ngày thì bộ phận tiếp nhận sẽ trả kết quả về cho người sử dụng đất.

Trường hợp 2: Đính chính Sổ đỏ do cán bộ đăng ký đất đai

Trường hợp này Văn phòng đăng ký đất đai đã cấp sai thông tin có trách nhiệm thanh tra, lập biên bản nội dung và nguyên nhân sai sót. Sau đó cần thông báo ngay cho người sử dụng đất tiến hành mang các giấy tờ như trường hợp đầu tiên trừ đơn đề nghị đính chính đến để tiến hành đính chính lại thông tin, sửa đổi hồ sơ địa chính và dữ liệu khác về đất đai.

Lưu ý cho bạn đọc đó là vấn đề về lệ phí nếu việc đính chính sổ đỏ do lỗi của bên cán bộ đăng ký đất đai thì sẽ không bị mất phí ngược lại nếu việc đính chính là do lỗi của người sử dụng đất thì mức phí sẽ không quá 100.000 đồng.

Trên đây là nội dung dung tư vấn của Luật sư DFC liên quan đến thủ tục đính chính sổ đỏ mà chúng tôi muốn bạn đọc phải nắm và phân biệt được. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề vui lòng liên hệ về số hotline Tư vấn luật đất đai trực tuyến 19006512 để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.