Sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có được không?

14:10 - 10/09/2020

Gần đây DFC chúng tôi có nhận được rất nhiều câu hỏi về vấn đề liên quan đến thời gian thử việc, cụ thể nhiều bạn đọc nhờ tư vấn sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có được không? Các chế độ người lao động được hưởng sau thời gian thử việc ra sao.

Để giải đáp những thắc mắc trên mời các bạn cùng đi tìm hiểu vấn đề này dựa trên quy định pháp luật lao động hiện hành - Bộ luật lao động 2012 với đội ngũ chuyên viên, luật sư của Văn phòng Luật sư DFC chúng tôi.

Sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có được không?

1. Sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có sao không?

Căn cứ quy định tại điều 29, Bộ luật lao động 2012 về vấn đề kết thúc thời gian thử việc như sau:

“1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.”

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có được không? Thì phải đi xem xét đến yếu tố quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thử việc đã giao kết từ đầu.

Nếu hợp đồng thử việc có giao kết điều khoản khi kết thúc hợp đồng nếu bên người lao động đáp ứng được những yêu cầu người sử dụng lao động đã thỏa thuận từ đầu thì khi hết thời gian thử việc đương nhiên người sử dụng lao động phải ký hợp đồng lao động với người lao động nếu bên lao động đã đáp ứng những yêu cầu mà người sử dụng thỏa thuận. Trong trường hợp điều khoản trên không được quy định trong hợp đồng, người sử dụng vẫn đương nhiên phải ký hợp đồng lao động với người lao động theo khoản 1, Điều 29 ở trên.

Ngược lại, nếu trong thời gian thử việc người lao động không thể đáp ứng được các yêu cầu mà người sử dụng lao động thỏa thuận từ đầu thì bên người sử dụng không có nghĩa vụ phải ký kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Hết thời gian thử việc người lao động được hưởng các chế độ nào?

Như đã phân tích ở trên khi kết thúc thời gian thử việc nếu người lao động đã đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động thì họ đương nhiên có quyền được ký kết hợp đồng lao động. Khi đó người lao động sẽ được hưởng các chế độ sau:

Thứ nhất, người lao động có cơ sở để được nhận đầy đủ lương nếu khi thỏa thuận về thời gian thử việc người lao động chỉ đồng ý trả ít nhất từ 85% mức lương của công việc đó

Thứ hai, người lao động chắc chắn sẽ được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo quy định tại Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động có quyền được trợ cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội theo một trong các hình thức:

• Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;
  • Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;
  • Thông qua người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó người lao động có thể được hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp sau:

• Đang được hưởng lương hưu;
  • Trong thời gian nghỉ việc nhận trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con;
  • Nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng;
  • Đang hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ y tế ban hành.

Như vậy, trên đây là toàn bộ các quy định của pháp luật liên quan đến việc người lao động sau thời gian thử việc không ký hợp đồng có được hay không, bên cạnh đó người lao động cần lưu ý một số quy định về chế độ mà mình được tham gia khi kết thúc thời gian thử việc và được giao kết hợp đồng lao động chính thức.

Để nắm rõ hơn về vấn đề sau thời gian thử việc không ký hợp đồng này mời bạn đọc liên hệ qua hotline Tư vấn luật miễn phí 19006512 để được tư vấn tốt nhất.

Xin cảm ơn!