Quy định và thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất năm 2020

Luật Sư: Lê Minh Công

10:03 - 27/05/2020

 

Hiện nay trong đời sống thực tiễn quá trình tách sổ đỏ luôn gặp phải những vướng mắc nhất định, gây khó khăn cho các chủ thể có thẩm quyền giải quyết và những người có nhu cầu cần tách sổ đỏ.

Trong đó đặc biệt là vấn đề tách sổ đỏ khi mua bán đất, Là vấn đề phổ biến và thường xuyên xảy ra nên luôn giành được sự quan tâm của người dân, từ đó qua việc tìm hiểu sẽ giúp họ có hiểu biết nhất định về các quy định của pháp luật và giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc khi bản thân có nhu cầu muốn tách thửa đất để bán.

Tìm hiểu thêm:

Do vậy, khi tiến hành tách thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là theo quy định của Luật đất đai 2013. Vậy khi thực hiện việc thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất sẽ phải đáp ứng những điều kiện gì? Tách sổ đỏ để bán đất phải trải qua những thủ tục nào? tách sổ đỏ mất bao nhiêu tiền ?

Bài viết dưới đây của Công ty Tư vấn Luật DFC sẽ là một nguồn thông tin hữu ích, giúp giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn đọc!

I. Tách sổ đỏ là gì 

Để hiểu các quy định về các điều kiện tách sổ đỏ trước tiên chúng ta cần hiểu sổ đỏ là gì và việc tách số đỏ được quy định ra sao: 

Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và pháp luật đất đai từ trước tới nay không quy định về Sổ đỏ. Ở Việt Nam hiện nay có các loại giấy chứng nhận như:

Thủ tục tách sổ đỏ mới nhất

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng

Theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là: 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Từ việc phân tích thế nào là sổ đỏ có thể đưa ra khái niệm tách sổ đỏ như sau: Tách sổ đỏ (bìa đỏ) là việc chia một mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh đất khác đáp ứng các quy định về diện tích tối thiểu theo quy định của Luật Đất đai hiện hành. 

II. Quy định về điều kiện tách sổ đỏ khi mua bán

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 188 Luật đất đai 2013 Quy định về điều kiện tách sổ đỏ để thực hiện việc chuyển nhượng đất, phải đáp ứng những điều kiện sau đây: 

  • Người có nhu cầu chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận.
  • Mảnh đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng mảnh đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Đang trong thời hạn sử dụng đất.

Trong đó việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính theo quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013.

III. Thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất

Để chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay thực hiện tách sổ đỏ để bán đất người có nhu cầu cần phải thực hiện các thủ tục tách sổ đỏ sau đây: 

Thứ nhất, nộp hồ sơ 

Số lượng hồ sơ 01 bộ gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin tách thửa đất theo mẫu. 
  • Bản chính giấy chứng nhận đã cấp.
  • Có văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với mảnh đất đó. 

Người có nhu cầu tách sổ đỏ để bán đất nộp hồ sơ trên cho văn phòng đăng ký đất đai của địa phương, cơ quan này thực hiện các công việc theo luật định để tách thửa đất. 

Thứ hai, về thời gian thanh toán tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Về thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán được các bên tự do thỏa thuận và ghi nhận trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong đó hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

IV. Chi phí tách sổ đỏ

Thuế thu nhập cá nhân

Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân phần lớn phụ thuộc vào thu nhập của người đó. Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, tuỳ từng trường hợp mà người chuyển nhượng được lựa chọn một trong hai cách sau:

  • Người có nhu cầu tách thửa đất để bán nộp 25% tính trên thu nhập chuyển nhượng áp dụng đối với các trường hợp xác định được chính xác thu nhập.
  • Người có nhu cầu tách thửa đất để bán nộp 2% tính trên tổng giá trị mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng nhưng không thấp hợp giá theo khung giá nhà đất được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành hàng năm

Các khoản lệ phí bên nhận chuyển nhượng phải nộp

  • Khoản lệ phí địa chính 0,15% giá trị chuyển nhượng.
  • Khoản lệ phí trước bạ nhà đất 0,5% giá trị chuyển nhượng

Như vậy, để thực hiện việc tách sổ đỏ để bán đất cần phải đáp ứng các điều như trên. Người dân nếu có nhu cầu thực hiện việc tách sổ đỏ để chuyển nhượng có thể đến trụ sở Ủy ban nhân dân để lấy thông tin về thửa đất xem có đáp ứng các quy định về điều kiện tách sổ đỏ của Luật đất đai hiện hành hay không.

Nếu đáp ứng các điều kiện trên thì theo đó việc thực hiện tách thửa đất sẽ được cơ quan có thẩm quyền cho phép và việc tiến hành cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó nếu có nhu cầu cần tách sổ đỏ để bán đất, thì quá trình tách sổ đỏ sẽ trải qua các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và người dân sẽ phải nộp các phí, lệ phí, các khoản thuế khi thực hiện việc tách thửa.

Trên đây là tất cả các vấn đề quy định về điều kiện tách sổ đỏ khi tiến hành chuyển nhượng. Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn về vấn đề này mời bạn đọc liên hệ tổng đài tư vấn luật đất đai 1900.6512, Hi vọng bài viết là một nguồn thông tin bổ ích với bạn đọc.

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.