Điều kiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam

Luật Sư: Lê Minh Công

10:44 - 18/08/2021

 Hiện nay, rất nhiều thương nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam. Mục đích là có thể tạo điều kiện thuận cho việc thăm dò và mở rộng thị trường kinh doanh tại Việt Nam với nguồn kinh phí thuê mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng khá rẻ, thị trường lao động trẻ, dồi dào.

Chính phủ Việt Nam cũng luôn cố gắng tạo điều kiện tối đa để các Thương nhân nước ngoài thuận lợi trong việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro kinh tế trong nước thì Thương nhân nước ngoài vẫn phải đảm bảo các điều kiện mà pháp luật Việt Nam quy định.

>> Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam
Điều kiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam - Tư vấn miễn phí: 1900.6512

>> Tư vấn chi tiết Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện

Theo đó, Nghị định số 07/2016/NĐ-CP quy định rõ các điều kiện mà Thương nhân nước ngoài cần đáp ứng để được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:

Thứ nhất, thương nhân nước ngoài được thành lập và đăng ký kinh doanh theo pháp luật của nước, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật của nước, vùng lãnh thổ khác chấp thuận sự công nhận này;

Thứ hai, Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm đối với chi nhánh, ít nhất 01 năm đối với văn phòng đại diện, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

Thứ ba, trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương của thương nhân nước ngoài có thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn thời hạn ít nhất là 01 năm, kể từ ngày nộp hồ sơ;

Thứ tư, nội dung hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; ngoài ra hoạt động chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

Thứ năm, trường hợp nội dung hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành (hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đối với văn phòng đại diện).

Lưu ý: Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật DFC về vấn đề: Điều kiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam. Để hỗ trợ cụ thể hơn quý khách vui lòng gọi về tổng đài 1900.6512 . Công ty Luật DFC - Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp - Luật sư hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp


Bài viết liên quan:

Tư vấn Thủ tục thành lập chi nhánh công ty 

Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Gia hạn giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam

 

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.