Điều kiện cách tính trợ cấp thôi việc cho thai sản năm 2020

09:32 - 29/09/2020

Sinh nở và làm mẹ là thiên chức cao cả của người phụ nữ, do đó các quy định pháp luật về lao động luôn dành nhiều đặc quyền cho lao động đang trong thời kỳ thai sản cao hơn các lao động bình thường. Điều này được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau trong công việc như: điều kiện làm việc, đối tượng công việc, môi trường làm việc… Một trong số đó là chế độ trợ cấp thôi việc cho thai sản. Đây cũng sẽ là vấn đề sẽ được Văn phòng Luật sư DFC chúng tôi làm rõ cho bạn đọc qua bài viết ngày hôm nay.

Xem thêm: Điều kiện, cách tính trợ cấp thôi việc đối với viên chức

Điều kiện cách tính trợ cấp thôi việc cho thai sản năm 2020

Căn cứ pháp lý:

Nội dung tư vấn:

1. Các trường hợp người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc cho thai sản

Dựa trên quy định tại khoản 4, Điều 31, Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc cho thai sản:

• Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. Bị thôi việc trước khi sinh con.
  • Lao động nữ nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi đã đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi nhận con. Bị thôi việc trước khi nhận con
  • Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội cho vợ sinh con. Bị cho thôi thôi việc trước khi vợ sinh

2. Cách tính trợ cấp thôi việc cho thai sản cho người lao động

• Thời gian hưởng chế độ trợ cấp thôi việc cho thai sản

Thời gian được hưởng chế độ thai sản bao gồm thời các khoản thời gian sau:

- Thời gian hưởng chế độ sinh con: Lao động nữ được nghỉ đủ 6 tháng trước và sau khi sinh con. Nếu sinh đôi thì từ đứa thứ hai trở lên được nghỉ thêm 1 tháng. Lưu ý thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng

- Đối với lao động nam đóng bảo hiểm khi vợ sinh con được hưởng chế độ thai sản như sau: 5 ngày làm việc; 7 ngày nếu vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 36 tuần tuổi; 10 ngày nếu vợ sinh đôi nếu là sinh ba thì từ đứa thứ ba trở lên được nghỉ thêm 3 ngày

- Thời gian hưởng khi nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi

• Mức hưởng chế độ trợ cấp thôi việc cho thai sản

- Theo quy định Luật bảo hiểm xã hội hiện hành, mức hưởng chế độ thai sản được tính dựa trên 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Nếu thời gian đóng bảo hiểm không liên tục thì được cộng dồn.

- Công thức tính chính xác mức hưởng của người lao động trong các trường hợp nghỉ chế độ thai sản sẽ là:

+ Mức hưởng trợ cấp theo ngày = (Mức lương bình quân đóng bảo hiểm 6 tháng trước khi nghỉ/ 30 ngày) x 100% x số ngày nghỉ. Lưu ý với trường hợp nghỉ do đi khám thai hoặc nghỉ của lao động nam đóng bảo hiểm khi vợ sinh con thì sẽ chia cho 24 ngày chứ không phải 30 ngày như công thức trên.

+ Mức hưởng trợ cấp theo tháng =(Mức lương bình quân đóng bảo hiểm 6 tháng trước khi nghỉ) x 100% x số tháng nghỉ. Nếu nghỉ lẻ ngày sẽ áp dụng mức hưởng chế độ theo ngày như công thức ở trên.

+ Mức hưởng trợ cấp một lần theo quy định tại Điều 38, Luật bảo hiểm xã hội 2014 là 2 lần mức lương cơ sở tại tháng người phụ nữ sinh con hoặc nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi. Mức lương cơ sở hiện nay theo nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi muốn bạn đọc nắm được liên quan đến điều kiện và cách tính trợ cấp thôi việc cho thai sản. Nếu bạn đọc còn bất cứ băn khoăn nào liên quan đến vấn đề này chưa được làm rõ mời bạn đọc liên hệ về tổng đài Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6512 để được tư vấn tốt nhất.

Xem thêm: BHXHVN - Luật bảo hiểm xã hội cho thai sản năm 2020 như thế nào?

Xin cảm ơn!