Tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non là bao nhiêu?

16:49 - 19/10/2020

Hạn độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non hiện nay được quy định như thế nào? Sau đây, Văn phòng Luật sư DFC chúng tôi xin tư vấn cho quý độc giả về vấn đề này trong phần tư vấn dưới đây.

Xem thêm: BHXHVN - Chế độ cho giáo viên nghỉ hưu trước tuổi năm 2020

Tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non

Câu hỏi: Xin chào luật sư, tôi sinh năm 1972 và hiện đang là giáo viên tại trường mầm non tuổi hồng ở Bắc Giang, do tôi cũng đã có tuổi, cũng hay ốm đau, giờ sức khỏe không còn được như trước nên tôi muốn luật sư tư vấn về vấn đề nghỉ hưu sớm. Độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên là bao nhiêu? độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên nữ là bao nhiêu? Và đặc biệt là tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non là bao nhiêu? Xin cảm ơn luật sư

Luật sư tư vấn: Xin cảm ơn cô đã tin tưởng và gửi câu hỏi của mình tới văn phòng Luật sư DFC, trường hợp này Luật sư DFC xin tư vấn như sau:

1. Tuổi nghỉ hưu của giáo viên, tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non hiện tại?

Giáo viên là viên chức nhà nước, nên độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên sẽ được quy định trong Luật Viên chức 2010, Bộ luật lao động 2012 và Luật bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể, trong Luật viên chức 2010, Khoản 1 Điều 46 quy định Viên chức được hưởng chế độ hưu trí khi có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật lao động và pháp luật bảo hiểm xã hội.

Đối chiếu qua Bộ luật lao động 2012, cụ thể là khoản 1 Điều 187 thì người lao động phải có đủ hai điều kiện sau. Thứ nhất, người lao động phải có đủ thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là 20 năm. Thứ hai, người lao động phải đáp ứng độ tuổi nghỉ hưu ít nhất là 60 tuổi đối với Nam và 55 tuổi đối với Nữ.

Dựa vào phân tích ở trên thì giáo viên mầm non hay bất cứ giáo viên các cấp khác khi muốn nghỉ hưu cũng phải đáp ứng hai điều kiện trên.

2. Trường hợp nghỉ hưu sớm của giáo viên?

Đúng quy định chung về chế độ hưu chí thì người lao động phải có đủ hai yếu tố về độ tuổi và thời gian tham gia bảo hiểm xã hội như phân tích ở trên. Tuy nhiên, pháp luật Lao động cũng quy định trường hợp người lao động có thể được nghỉ hưu sớm. Cụ thể theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại hoặc làm việc nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển đảo thì có thể được nghỉ hưu sớm hơn so với độ tuổi nghỉ hưu ở trên. Cụ thể, Điểm b Khoản 1 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định rõ hơn trường hợp này, đối với lao động nam từ đủ 55 tuổi đến 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến 55 tuổi, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội 20 năm, và có ít nhất 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại hoặc nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0.7 trở lên thì có thể xem xét nghỉ hưu sớm.

Cũng theo Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động được nghỉ hưu sớm khi đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và bị lây nhiễm HIV/AIDS trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, có trường hợp người lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng lại muốn hưởng chế độ hưu trí sớm do không có đủ khả năng lao động. Khi đó người lao động bị suy giảm khả năng lao động có thể làm đơn xin nghỉ việc và được hưởng chế độ hưu trí sớm trong hai trường hợp sau theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

Thứ nhất, người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội 20 năm và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng chế độ hưu trí sớm với mức lương hưu thấp hơn so với bình thường khi họ đủ 55 tuổi với nam và 50 tuổi đối với nữ.

Thứ hai, người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội 20 năm và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sẽ được hưởng chế độ hưu trí sớm với mức lương hưu thấp hơn so với nghỉ hưu thông thường khi họ đủ 50 tuổi với nam và 45 tuổi với nữ.

Như vậy, trong trường hợp của cô, nếu cô có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đáp ứng được một trong các điều kiện trên thì Cô có thể sẽ được hưởng chế độ hưu trí sớm cho giáo viên.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn Văn phòng Luật sư DFC gửi tới cô về vấn đề tuổi nghỉ hưu của giáo viên, nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần giải đáp hãy gọi tới chúng tôi qua hotline Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6512 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí. Xin cảm ơn!