Mô hình bộ luật Hình sự Trung Quốc cơ bản là mô hình thẩm vấn tội phạm. Tuy nhiên, so với bộ luật Hình sự của Việt Nam, bộ luật Hình sự Trung Quốc mang nhiều yếu tố tranh tụng hơn vì mục đích của Trung Quốc là phải bảo đảm việc điều tra sáng tỏ bản chất của tội phạm một cách chính xác nhất, để có thể kịp thời trừng trị người phạm tội theo đúng pháp luật, để đảm bảo cho người vô tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, để người dân tăng cường nhận thức về sự cần thiết khi phải chấp hành pháp luật.
Hôm nay công ty luật DFC xin phép được gửi tới các bạn đọc tài liệu tham khảo về bộ luật Hình sự Trung Quốc hiện hành.
TẢI BỘ LUẬT HÌNH SỰ TRUNG QUỐC TẠI ĐÂY:
Chương 1: Pháp luật
Điều 1:
Tội phạm, không phù hợp với pháp luật hoặc pháp luật khác, có thể không được theo đuổi hoặc trừng phạt.
Tội phạm thuế hoạt động, ngoài việc cam kết luật quân đội người phải chịu sự tài phán quân sự, việc truy tố nên vẫn được quy định theo Luật Hình sự Trung Quốc, ở chấm phạt đền.
Do hạn chế về thời gian hoặc ranh giới địa lý, phù hợp với các thủ tục tố tụng pháp luật đặc biệt ai, sau khi loại bỏ các nguyên nhân của nó, nhưng không phải là phán xét, nên bị truy tố theo quy định tại Luật này, trừng phạt.
Điều 2:
Công chức thực hiện tố tụng hình sự sẽ chú ý đến trường hợp bị đơn có hành vi thuận lợi và bất lợi. Bị cáo có thể yêu cầu công chức của đoạn trước là cần thiết cho lợi ích riêng của mình.
Điều 3: Luật này đề cập đến các bên, công tố viên, công tố viên tư nhân và bị đơn.
Điều 3-1: Luật này đề cập đến tịch thu, bao gồm các phương tiện thay thế của nó.
Chương II: Thẩm quyền của Tòa án
Điều 4: Tòa án địa phương có thẩm quyền xét xử sơ thẩm trong các vụ án hình sự. Tuy nhiên, trong trường hợp dưới đây, thẩm quyền xét xử sơ thẩm thuộc về Tòa án tối cao:
Điều 5: Vụ án được điều chỉnh bởi tòa án của tội phạm hoặc bị cáo cư trú, nơi cư trú hoặc địa điểm. Ngoài ra còn có quyền tài phán tại các tòa án của Trung Hoa Dân Quốc trên các tàu hoặc máy bay của Trung Hoa Dân Quốc, các tòa án của tàu xuất xứ, nơi khởi hành của máy bay hoặc nơi tàu đậu sau khi phạm tội.
Điều 6: Nếu vụ án được điều chỉnh bởi một số tòa án cùng cấp, việc sáp nhập có thể thuộc thẩm quyền của một trong các tòa án.
Ở trên, vì mỗi trường hợp có hệ thống tòa án thuộc về nhiều người, mỗi sự đồng ý của tòa án, phán quyết sẽ được trường hợp của ông chuyển sang một phiên tòa của việc sáp nhập; có những người không đồng ý, bởi việc cắt giảm tại tòa án cấp trên trực tiếp thông thường theo quy định.
Nếu vụ án thuộc thẩm quyền của một tòa án khác, việc sáp nhập có thể phải chịu sự phán xét của tòa án cấp trên. Bộ đã thuộc về bên cạnh tòa án cấp, phán quyết của mình cho một tòa án cao hơn ra lệnh xét xử ông chuyển giao cho một hợp nhất tòa án cao hơn. Tuy nhiên, Điều 7, khoản ba của các trường hợp, cho phép.
Điều 7: Có một trong những trường hợp sau đây, đó là vụ án liên quan:
Thứ nhất, một người phạm nhiều tội.
Thứ hai, một số người phạm tội hoặc một số tội phạm.
Thứ ba, một số người ở cùng một nơi với tội phạm.
Thứ tư, những kẻ phạm tội liên quan đến tội phạm này, tiêu diệt bằng chứng, khai man và đánh cắp hàng hóa.
Điều 8: Trường hợp tương tự thuộc về một tòa án có thẩm quyền và được xét xử bởi một tòa án củanghệ thuật trước. Nhưng bằng chung với các tòa án cấp trên trực tiếp cai trị rằng Bộ là Yide bởi tòa án sau phiên tòa.
Điều 9: Trong trường hợp một trong những trường hợp sau đây, tòa án của cơ quan có thẩm quyền cao hơn sẽ quyết định tòa án quyết định vụ án:
Trường hợp không thể được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của đoạn trước, cho rằng thẩm quyền của tòa án, Tòa án Tối cao phán quyết rằng đề cập đến một thẩm quyền nhất định của tòa án.
Điều 10:
Trong trường hợp một trong những trường hợp sau đây, vụ án được tòa án cấp trên trực tiếp chuyển sang tòa án có thẩm quyền ở cùng cấp với tòa án ban đầu:
Thứ nhất, Tòa án có thẩm quyền tài phán không thể thực thi quyền tư pháp do luật pháp hoặc sự kiện.
Thứ hai, do hoàn cảnh đặc biệt, xét xử bởi một tòa án có thẩm quyền tài phán có thể ảnh hưởng đến an ninh công cộng hoặc những người không công bằng.
Khi tòa án cấp trên trực tiếp không thể thực thi quyền tư pháp, phán quyết của đoạn trước sẽ được đưa ra bởi tòa án cấp cao hơn.
Điều 11: Việc chỉ định hoặc chuyển giao quyền tài phán của bên yêu cầu bồi thường sẽ được đưa ra tòa án dưới hình thức biện hộ.
Điều 12: Các thủ tục tố tụng không bị vô hiệu bởi tòa án thiếu thẩm quyền xét xử.
Điều 13: Tòa án có thể thực hiện nhiệm vụ của mình bên ngoài thẩm quyền khi cần phải nhìn thấy sự thật hoặc nếu có một tình huống khẩn cấp.
Điều 14:
Mặc dù tòa án không có thẩm quyền, nhưng nếu có một tình huống khẩn cấp, thì nó cần thiết trong thẩm quyền của nó.
Điều 15: Các trường hợp quy định tại Điều VI, được sáp nhập bởi một công tố viên trong việc điều tra hoặc truy tố của việc sáp nhập; nếu ống ông kiểm sát cán bộ đã không đồng ý, bởi một lệnh dài chung của cấp trên công tố viên trưởng của tòa án ngay lập tức hoặc truy tố.
Điều 16:
Các quy định tại Điều 13 và 14 sẽ được sử dụng trong trường hợp điều tra của kiểm sát viên.
Chương III: Tránh nhân viên tòa án
Điều 17:
Nếu có một trong những trường hợp sau đây trong trường hợp vụ án, thì nên tránh chính nó để thực hiện các nhiệm vụ:
Điều 18: Nếu bên gặp phải một trong các trường hợp ở dưới, cần phải rút đơn kiện:
Thứ nhất, vấn đề có bài viết trước và không trốn tránh chính nó.
Thứ hai, có những trường hợp khác với bài viết trước, và nó đủ để nhận ra rằng các nhiệm vụ điều hành là thiên vị.
Điều 19:
Trong đoạn đầu tiên của bài viết trước, bất kể mức độ kiện tụng, các bên có thể gọi rút tiền bất cứ lúc nào.
Trong trường hợp đoạn thứ hai của bài viết trước, nếu các bên đã nêu hoặc nêu trường hợp, họ không thể rút đơn kiện . Tuy nhiên, lý do để tránh hoàn cảnh xảy ra sau đó hoặc biết rằng sau này không bị giới hạn.
Điều 20:
Nếu bạn muốn rút khỏi vấn đề, bạn nên sử dụng cuốn sách để nêu lý do cho nó. Tuy nhiên, vào ngày xét xử hoặc khi bị thẩm vấn, các từ đã được thực hiện.
Lý do để tránh sự từ chối và thực tế của điều khoản thứ hai của bài viết trước nên được giải thích. Nếu bạn được yêu cầu trốn tránh nó, bạn có thể gửi một báo cáo.