Thủ tục tạm ngừng kinh doanh là việc cần làm khi doanh nghiệp tạm thời không hoạt động kinh doanh. Có nghĩa là trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp không được ký hợp đồng, không được xuất hóa đơn hay bất kỳ hoạt động nào khác trong thời gian tạm dừng. Sau khi hết thời hạn tạm dừng, doanh nghiệp phải hoạt động, kinh doanh trở lại nếu không sẽ phải làm thủ tục giải thể, chuyển nhượng doanh nghiệp.
Xem thêm: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh hộ cá thể
Tư vấn các bước chi tiết về Thủ tục tạm ngừng kinh doanh - 19006512
Trong quá trình kinh doanh, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đảm bảo duy trì liên tục hoạt động kinh doanh. Khi tình hình kinh doanh không hiệu quả, tình trạng tài chính không đủ đáp ứng các hoạt động của công ty hoặc chưa có phương án kinh doanh khả thi, Doanh nghiệp có thể lựa chọn tạm ngừng hoạt động thay bằng thủ tục giải thể để có thêm thời gian tìm kiếm khách hàng và phương án kinh doanh hiệu quả hơn.
Căn cứ các quy định pháp luật chính liên quan đến việc Tạm ngừng hoạt động kinh doanh công ty như sau:
Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời gian và thời hạn tạm ngừng kinh doanh cho cơ quan quản lý kinh doanh ít nhất 3 ngày trước ngày tạm ngừng, thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp như sau:
Bước 1: Tiến hành họp Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên công ty về việc công ty tạm ngừng kinh doanh;
Bước 2: Thực hiện các nghĩa vụ với cơ quan thuế, bổ sung các tờ khai còn thiếu và các khoản thuế chưa nộp;
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty;
Bước 4: Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
+ Thông báo tạm ngừng kinh doanh;
+ Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị;
+ Quyết định Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị/Chủ sở hữu;
(Số lượng văn bản trên có sự thay đổi, tùy vào tình hình của công ty).
Việc tạm ngừng doanh nghiệp sẽ tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nghĩa là: "Không được ký hợp đồng, xuất hóa đơn hoặc bất kỳ hoạt động nào khác."
Vì vậy, ngay sau khi tạm ngừng kinh doanh, quý công ty cần thực hiện các việc này:
"Thông báo tạm ngừng với các đối tác, khách hàng của doanh nghiệp bằng văn bản và trên các trang website của công ty."
+ Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ các khoản thuế, các loại bảo hiểm còn nợ;
+ Tiếp tục trả nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác với nhau;
+ Thời hạn tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp là không quá 01 năm. Sau khi hết thời hạn thông báo, nếu doanh nghiệp tiếp tục muốn làm thêm thủ tục tạm ngừng kinh doanh lần 2 thì phải tiếp tục thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng liên tục của doanh nghiệp không được quá 2 năm.
+ Trong trường hợp muốn kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của địa điểm kinh doanh Doanh nghiệp thì doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh chậm nhất 3 ngày trước khi tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
----------------
Trên đây là nội dung của Công ty Luật DFC về nội dung thủ tục tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan, vui lòng liên hệ qua Tổng đài 19006512 để nhận được nội dung tư vấn chính xác và đầy đủ nhất. Trân trọng!
Bài viết cùng chủ đề:
Tư vấn Thủ tục tạm ngừng kinh doanh Công ty TNHH
LS. Lê Minh Công