Gần đây Công ty tư vấn Luật DFC chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc liên quan đến câu hỏi về thủ tục cấp đổi Sổ đỏ mới khi bị mất, bị rách. Cùng Công ty luật tư vấn với trường hợp dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thủ tục cấp đổi Sổ đỏ mới khi bị rách, mất
Câu hỏi: Xin chào Công ty tư vấn luật DFC, Sổ đỏ đứng tên tôi bị mọt mất một phần, tôi không thể sử dụng giấy này để thế chấp tại ngân hàng. Vậy tôi cần xử lý trường hợp này như nào? Tôi có quyền được Cơ quan nhà nước cấp đổi Sổ đỏ mới được không? Thủ tục đổi Sổ đỏ cũ sang Sổ mới như thế nào?
Luật sư tư vấn: Chào chị, trong trường hợp này, chị sẽ thực hiện thủ tục cấp đổi Sổ đỏ mới tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và việc thực hiện thủ tục cũng tương đối đơn giản. Trên thực tế, nhiều trường hợp ngưởi sử dụng đất bị mất Sổ đỏ, Sổ đỏ bị hỏng, rách, nát, không sử dụng được không nằm rõ được các quy định về thủ tục đổi Sổ đỏ cũ sang Sổ mới. Vì vậy, những người sử dụng đất thường gặp nhiều khó khăn dẫn đến tốn thời gian và chi phí. Công ty tư vấn luật DFC tư vấn đến chị những vấn đề pháp lý về thủ tục cấp đổi Sổ đỏ.
Căn cứ vào Luật đất đai 2013 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp của người có quyền sử dụng đất. Hiện tại, chị đã làm hư hỏng chứng thư pháp lý để xác nhận hợp pháp chị có quyền sử dụng đất. Căn cứ vào Điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 thì chị có quyền đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới khi bị hỏng, rách nát, không sử dụng được theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Theo đó, thủ tục cấp đổi Sổ đỏ trong trường hợp của chị thuộc thủ tục hành chính đất đai.
Theo Điều 37 Nghị định 45/2013/QH13 thì Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thủ tục hành chính này là Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Cụ thể, chị cần xác định được tại địa phương nơi quản lý Quyền sử dụng đất đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai chưa, từ đó xác định được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính cấp đổi Sổ đỏ.
Thủ tục đổi Sổ đỏ cũ sang Sổ mới được quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:
Chị nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Sổ đỏ tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đã phân tích ở trên. Thành phần hồ sơ được quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính bao gồm:
“a) Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu số 10/ĐK;
b) Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”
- Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi Sổ đỏ cho chị là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa có, hoặc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi Sổ đỏ của chị. Trường hợp chị nộp hồ sơ cấp đổi tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện việc cấp đổi Sổ đỏ trong trường hợp của chị là không quá 10 ngày. (Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
- Chi phí đổi Sổ đỏ mới tối đa không quá 50.000 đồng.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật sư về vấn đề Thủ tục cấp đổi Sổ đỏ mới được gửi tới Công ty tư vấn luật DFC. Nếu bạn có vướng mắc, chưa rõ hoặc cần trao đổi, hỗ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ qua Email: luatsudfc@gmail.com hoặc gọi điện tới Tổng đài tư vấn luật đất đai miễn phí 1900.6512 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.
LS. Lê Minh Công