Hướng dẫn viết mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất 2021

Luật Sư: Lê Minh Công

10:39 - 17/09/2020

Ngày nay việc chấm dứt quan hệ lao động là hết sức phổ biến, những câu hỏi liên quan đến lĩnh vực này được gửi đến rất nhiều cho các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực lao động của công ty chúng tôi. Một trong số đó đến từ nhân viên, người lao động về việc họ có quyền chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn hay không? Cách viết mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào?

Mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Bài viết dưới đây của Văn phòng Luật DFC sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả những vướng mắc liên quan đến vấn đề này cũng như sẽ cung cấp cho bạn đọc mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động để bạn đọc tham khảo và sử dụng trong thực tế, hy vọng bài viết sẽ là một nguồn thông tin giúp ích cho bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật lao động 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Nội dung tư vấn

1. Nhân viên có thể làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động được không?

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do đó nhân viên hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng lao động tuy nhiên phải có các căn cứ tại Điều 37 thì việc chấm dứt hợp đồng lao động mới được coi là đúng pháp luật. Cụ thể là những căn cứ sau:

  • Nhân viên không được bố trí đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được đảm bảo đúng điều kiện theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Nhân viên không được trả lương đầy đầy đủ hoặc đúng hạn theo quy định của pháp luật.
  • Nhân viên bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động.
  • Nhân viên có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện công việc.
  • Nhân viên được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước.
  • Nhân viên là lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền
  • Nhân viên bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì nhân viên phải thông báo trước cho người sử dụng lao động biết trước 3 ngày nếu có căn cứ chấm dứt hợp đồng là nhân viên không được bố trí đúng công việc, điều kiện làm việc, không được trả lương đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng hay người lao động bị ngược đãi, quấy rối tình dục, người lao động bị ốm đau hoặc tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục với người lao động theo hợp đồng xác định thời hạn và một phần tư thời gian hợp đồng với người lao động theo hợp đồng thời vụ.

Đối với các trường hợp còn lại thời gian báo trước sẽ căn cứ theo loại hợp đồng mà nhân viên ký kết với người lao động, theo đó nếu hợp đồng ký kết là hợp đồng lao động không thời hạn thì thời gian thông báo là 45 ngày, với mẫu hợp đồng lao động có thời hạn là 30 ngày, với hợp đồng thời vụ là 3 ngày.

2. Mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Bên cạnh nội dung đã tư vấn bên trên, Công ty Luật DFC chúng tôi xin gửi kèm bạn đọc mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất để bạn đọc có thể tham khảo và sử dụng trong thực tế.

 Bạn cũng có thể Download toàn bộ mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động tại đây: 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————————–

MẪU ĐƠN XIN CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

Kính gửi :   ………………………………………………………………………………  

                 ……………………………………………………………………………….

Tên tôi là:    ………………………………………………………………………………...

Chức vụ:    ……………………………………………………………………………….

Bộ phận:……………………………………………………

Nay tôi làm đơn này, kính xin Ban giám đốc cho tôi được thôi việc kể từ ngày …… tháng …… năm …….

Lý do:……………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………………………….

Tôi đã bàn giao công việc cho:……………… Bộ phận:…………………………………

Các công việc được bàn giao:

……………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………

Tôi cam đoan đã bàn giao công việc lại cho bộ phận có liên quan trước khi nghỉ việc.

Rất mong Ban Giám đốc xem xét và chấp thuận cho tôi được phép thôi việc.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trưởng bộ phận

Người làm đơn

3. Lưu ý khi viết mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Để thông báo đơn phương xin chấm dứt hợp đồng lao động thì nhân viên phải chú ý thể hiện được rõ ràng các căn cứ nghỉ việc cũng như đảm bảo được quy định về thời hạn thông báo trong mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Việc không đảm bảo đúng điều kiện xin nghỉ việc theo quy định tại Điều 37, Bộ luật lao động 2012 thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động này sẽ bị coi là trái quy định pháp luật và hậu quả nhân viên và người lao động nói chung sẽ phải gánh chịu những nghĩa vụ theo quy định Điều 43 như sau:

  • Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
  • Phải bồi thường một khoản tiền cho người sử dụng lao động tương ứng với mức lương mà nhân viên được hưởng với những ngày quá hạn thời gian báo trước
  • Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người lao động nếu có

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi xoay quanh vấn đề về mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động cho nhân viên. Để nắm rõ hơn về vấn đề này mời bạn đọc liên hệ qua Tổng đài tư vấn pháp luật 19006512 để được tư vấn tốt nhất.

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.