Để có thể cạnh tranh lẫn nhau mà không làm ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế thì rất cần thiết cho các tổ chức, cá nhân cần hiểu Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, thủ tục khiếu nại và hình thức xử phạt đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Cạnh tranh không lành mạnh - Xử phạm như thế nào?
Trong hoạt động kinh doanh thương mại thì việc các tổ chức, cá nhân cạnh tranh với nhau là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa, việc cạnh tranh giữa khác tổ chức, cá nhân còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế ngày càng phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế không thiếu những trường hợp vì lợi nhuận mà các tổ chức, cá nhân có những hành vi đấu đá, cạnh tranh không lành mạnh với nhau. Những hành vi này không những không giúp ích cho sự phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác, kéo nền kinh tế đi xuống.
Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
a. Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:
b. Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.
c. Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
d. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.
e. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:
f. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.
a. Tổ chức, cá nhân cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm quy định của pháp luật về cạnh tranh có quyền thực hiện khiếu nại vụ việc cạnh tranh đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
b. Thời hiệu khiếu nại là 03 năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực hiện.
c. Hồ sơ khiếu nại bao gồm:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ khiếu nại; trường hợp hồ sơ khiếu nại đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo cho bên khiếu nại về việc tiếp nhận hồ sơ đồng thời thông báo cho bên bị khiếu nại.
*Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trả lại hồ sơ khiếu nại vụ việc cạnh tranh trong các trường hợp sau đây:
*Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh ra quyết định điều tra vụ việc cạnh tranh trong các trường hợp sau đây:
– Cảnh cáo;
– Phạt tiền.
– Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;
– Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm, bao gồm cả khoản lợi nhuận thu được từ việc vi phạm.
– Một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả có thể bị áp dụng:
Trên đây toàn bộ tư vấn về nội dung Cạnh tranh không lành mạnh Công ty Luật DFC gửi tới bạn đọc. Nếu có thêm thắc mắc, vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn 1900.6512 để được các Luật sư, chuyên viên pháp lý về tranh chấp hợp đồng tư vấn giải đáp.
L.S Lê Minh Công