Hướng dẫn thi hành quyết định tuyên bố phá sản

14:56 - 20/04/2021

Ai là người có thẩm quyền thi hành quyết định tuyên bố phá sản? Trình tự thủ tục như thế nào? Cùng Luật sư DFC tìm hiểu với bài viết mà đội ngũ Luật sư của chúng tôi biên tập như sau.

Xem thêm: Nguyên nhân doanh nghiệp không lựa chọn Thi hành án - Giải pháp của DFC

Hướng dẫn thi hành quyết định tuyên bố phá sản

1. Thẩm quyền thi hành án

Theo Điều 119 Luật Phá sản 2014: “…”; Luật Thi hành án Dân sự 2020: “….” Thì thẩm quyền thi hành án gồm:

• Cơ quan thi hành án Dân sự cấp huyện;
  • Cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh;
  • Cơ quan thi hành án cấp quân khu;

2. Trình tự, thủ tục của việc thi hành quyết định tuyên bố phá sản?

*Thời hạn ra quyết định thi hành quyết định tuyên bố phá sản:

+ Theo Khoản 1 Điều 120 Luật Phá sản 2014: “….” Thời hạn sẽ là 5 ngày tình từ ngày ra quyết định tuyên bố phá sản.

+ Theo Điều 36 Luật Thi hành án dân sự 2020: “….” Thì thời hạn chỉ có 03 ngày từ ngày nhận được quyết định phá sản.

Ở hai văn bản đã không thống nhất về việc thời hạn ra quyết định thi hành quyết định tuyên bố phá sản.

Để thống nhất về thời hạn ra quyết định thi hành quyết định tuyên bố phá sản thì tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 07/2018/TTLT-BTP-VKSNDTC-TANDTC quy định việc phối hợp trong thi hành quyết định của Tòa án giải quyết phá sản: “…” đã quy định thời hạn ra quyết định thi hành quyết định tuyên bố phá sẽ là 03 ngày làm việc tính từ thời điểm nhận được quyết định phá sản.

Xem thêm: Khái quát về dịch vụ tư vấn giải quyết thi hành án của DFC

*Thủ tục, các bước thi hành quyết định tuyên bố phá sản:

Sau khi nhận được quyết định phân công của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự thì Chấp hành viên thực hiện các công việc:

+ Mở một tài khoản ngân hàng đứng tên cơ quan thi hành án dân sự để gửi các khoản tiền thu hồi được của doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản;

+ Giám sát việc thanh lý tài sản của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản;

+ Thực hiện cưỡng chế để thu hồi tài sản, giao tài sản cho người mua được tài sản trong vụ việc phá sản theo đúng pháp luật;

+ Chấp hành viên thực hiện phương án phân chia tài sản theo quyết định tuyên bố phá sản Sau khi nhận được báo cáo về kết quả thanh lý tài sản của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Trên đây là tư vấn của Luật sư DFC về vấn đề: “Thi hành quyết định tuyên bố phá sản”. Trường hợp bạn đọc còn thắc mắc đến vấn đề này xin vui lòng liên hệ đến tổng đài tư vấn miễn phí 19006512 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.