Cách đăng kí cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu.

Luật Sư: Lê Minh Công

10:13 - 20/06/2020

Hiện nay có rất nhiều người lao động chưa hiểu rõ về vấn đề cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu? Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ cũng như thời hạn giải quyết? Để giải đáp những thắc mắc trên mời các bạn cùng đi tìm hiểu cùng với bài viết trên của đội ngũ chuyên viên của Công ty Luật DFC chúng tôi.

Cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

2. Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội

- Các người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời gian từ 03 đến 12 tháng (cả đối với hợp đồng kí người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật người dưới 15 tuổi theo quy định pháp luật)

- Người lao động làm việc có thời hạn từ 01 đến 03 tháng theo quy định.

- Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

3. Cách tham gia đăng kí cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu

Để được cấp sổ bảo hiểm xã hội lần đầu bạn cần chuẩn bị:

+ Đối với người lao động

- Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định của pháp luật (TK1-TS)

- Trường hợp người lao động được hưởng bảo Bảo hiểm y tế cao hơn: Chuẩn bị các giấy tờ để bổ sung nộp- Các giấy tờ tùy thân khác nếu có yêu cầu.

+ Đối  với người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định của pháp luật (TK1-TS)

- Hợp đồng theo quy định của pháp luật và các giấy tờ khác như: văn bản gia hạn….

- Giấy tờ tuy thân (nếu có yêu cầu)

+ Đối với doanh nghiệp

- Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định của pháp luật (TK3-TS)

- Bản kê khai danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định (D02-TS)

- Bản kê khai thông tin theo mẫu (D01-TS)

4. Trình tự thủ tục cấp sổ bảo hiểm lần đầu.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lao động, người sử dụng lao động chuẩn bị các giấy tờ theo như trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Địa điểm nộp: 

- Cơ quan bảo hiểm trên địa bàn quận/huyện địa phương.

- Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.

Lưu ý:

- Người sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đăng kí tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu của người lao động.

- Đối với người lao động ở nước ngoài có thể nộp hồ sơ theo đơn vị mình lao động ở nước ngoài hoặc cho cơ quan mình cư trú trước khi đi làm việc.

- Bên cạnh việc nộp trực tiếp tại các cơ quan có thẩm quyền thì có có thể nộp thông qua bưu chính viễn thông hoặc thông qua giao dịch điện tử.

Bước 3: Nhận kết quả.

5. Thời gian thực hiện giải quyết thủ tục trên.

Trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ cơ quan tiếp nhận phải cấp số bảo hiểm cho người nộp hồ sơ. Qua bài viết trên đây đã giải thích các vấn đề về đăng kí sổ bảo hiểm xã hội lần đầu theo quy định pháp luật mới nhất. Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn đọc có thể hiểu được nhưng quy định hiện hành về vấn đề trên.

Để được tư vấn cụ thể hơn và chi tiết hơn về vấn đề cấp sổ bhxh lần đầu này, mời bạn đọc hãy liên hệ đến Tổng dài tư vấn luật 1900.512 để được tư vấn cụ thể hơn. Luật sư DFC Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ và giải đáp giúp cho các bạn hài lòng một cách tốt nhất. Xin cảm ơn!

LS. Lê Minh Công

Tư vấn ngay

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.