Tư vấn thủ tục mua bán doanh nghiệp (M&A)

Luật Sư: Lê Minh Công

08:41 - 24/04/2021

Mua bán doanh nghiệp là giao dịch dân sự, trong đó các cá nhân tổ chức thực hiện mua lại toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp và thực hiện cơ cấu tổ chức lại theo ý muốn của tổ chức, cá nhân đó. Mua bán doanh nghiệp hiện nay khá phổ biến. Việc mua lại doanh nghiệp có nhiều thuận lợi và khó khăn nhất định các bên cũng cần cân nhắc trước khi thực hiện. 

Xem thêm: Thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Thủ tục mua bán doanh nghiệp (M&A)
Thủ tục mua bán doanh nghiệp (M&A) - 19006512
 

1. Tư vấn mua bán doanh nghiệp

Công ty đang hoạt động đã có thâm niên hoạt động, có thương hiệu trên thị trường, có nguồn khách hàng sẵn có, các hệ thống, quy trình kế hoạch đã được xây dựng, một số giấy phép con đủ điều kiện kinh doanh ngành nghề có điều kiện đã được cấp. Tuy nhiên, những công ty đang được giao bán có thể đang gặp các vấn đề nên chủ doanh nghiệp muốn bán nhanh chóng để đẩy trách nhiệm.

Thực tế thì trước khi mua lại một doanh nghiệp khác, cần phải cân nhắc nhiều yếu tố để đảm bảo rằng không có rủi ro nào phát sinh hoặc rủi ro phát sinh ở mức thấp nhất và có thể chấp nhận được, thì lúc đó mới có thể tiến hành chuyển nhượng thành công.

Mua bán doanh nghiệp (M&A) thường trải qua nhiều giai đoạn, cần lưu ý đến giai đoạn xem xét các vấn đề trước khi ký kết hợp đồng mua bán doanh nghiệp.

Trước khi ký hợp đồng, các bên đã ký kết các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận bảo mật để bên bán cung cấp toàn bộ thông tin của doanh nghiệp cho bên mua hoặc cung cấp theo yêu cầu của bên mua, dựa vào các tài liệu này:

  • Bên mua có thể độc lập kiểm tra, rà soát hoặc thuê các tổ chức hành nghề Luật sư, kiểm toán hay thẩm định giá để tiến hành kiểm tra, rà soát để đưa ra những đánh giá về lợi nhuận cũng như những rủi ro cho bên mua có thể gặp phải;
  • Dựa trên phương pháp thẩm định báo cáo, báo cáo thẩm định tài chính,… bên mua có thể tham khảo để cân nhắc khi đưa ra quyết định có mua hay không và mức giá có thể mua là bao nhiêu.

2. Những vấn đề cơ bản mà bên mua lại doanh nghiệp cần xem xét

- Công ty thành lập từ năm nào? Công ty TNHH hay công ty cổ phần? Đã từng bán cho ai chưa? Công ty hoạt động trong lĩnh vực nào?

- Nguyên nhân vì sao chủ doanh nghiệp lại muốn bán công ty?

- Cơ sở kinh doanh của công ty đã có những gì: quyền sở hữu trí tuệ, nguồn khách hàng, các kênh kinh doanh trên phương tiện thông tin đại chúng, tài sản đất đai, văn phòng, tài khoản ngân hàng, giấy phép kinh doanh các ngành nghề có điều kiện,… 

- Hồ sơ, tài liệu của công ty: Công ty đã nộp đủ tờ khai, báo cáo tài chính, thuế, công nợ, lao động, bảo hiểm, đã có hóa đơn hay chưa, sổ sách chi tiêu, kế toán có đầy đủ không?

- Chủ doanh nghiệp định giá tài sản của công ty là bao nhiêu? Có thể thương lượng được không?

Để tránh rủi ro có thể xảy ra, Các bên nên nhờ các cá nhân tổ chức có chuyên môn để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Liên hệ ngay Luật sư DFC qua hotline 19006512 hoặc Email: luatsudfc@gmail.com để được tư vấn chính xác nhất.

3. Thủ tục mua bán doanh nghiệp M&A mới nhất

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ chuyển nhượng cổ phần/mua phần vốn góp.

Bước 2: Các bên ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần/phần vốn góp theo như các bên đã thỏa thuận.

Bước 3: Đối với Công ty TNHH, công ty thay đổi thành viên góp vốn thì cần làm hồ sơ thông báo lên Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh ngiệp đặt trụ sở.

Bước 4: Nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế: Đối với công ty cổ phần, Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 0.1% giá trị chuyển nhượng.

Đối với công ty TNHH, Thuế TNCN: 20% giá trị chênh lệch.

Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày chuyển nhượng, bạn buộc phải thực hiện thủ tục khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại cơ quan quản lý thuế nơi công ty có trụ sở.

Bước 5: Ghi nhận các cổ đông mới vào Sổ đăng ký cổ đông/Số đăng ký thành viên và cấp Giấy chứng nhận cổ phần/phần vốn góp cho thành viên mới.

Trên đây là phần tư vấn mua bán doanh nghiệp sơ bộ của Luật sư DFC. Nếu bạn còn bất kỳ thắn mắc nào về thủ tục này hãy liên hệ đến chúng tôi, DFC luôn sẵn sàng giải đáp và tháo gỡ mọi vướng mắc của bạn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Quý khách hàng muốn được tư vấn, hỗ trợ, tìm hiểu thêm vui lòng kết nối đến số 19006512 hoặc gửi thư đến địa chỉ luatsudfc@gmail.com hoặc để lại thông tin bên dưới để được trợ giúp.

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.