Hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử

Luật Sư: Lê Minh Công

14:33 - 17/04/2021

Tranh chấp trong thương mại điện tử là một trong những tranh chấp phổ biến xảy ra hiện nay. Theo đó, nó xảy ra khi một hoặc các bên trong hợp đồng thương mại điện tử có sự mâu thuẫn và không đồng nhất. Chúng tôi – Đội ngũ Luật sư của Công ty Luật DFC gửi đến bạn bài viết này nhằm phân tích, làm rõ nội dung giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử như sau.

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử
Hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử - 19006512

1. Hợp đồng thương mại điện tử là gì?

Trước hết, hợp đồng thương mại điện tử được hiểu là việc tiến hành đàm phán, thỏa thuận, ký kết, thực hiện hoặc thay đổi một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động kinh doanh bằng phương thức điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Với tính chất đặc thù của hợp đồng thương mại điện tử kể trên, các bên trong hợp đồng không gặp mặt mà chỉ liên lạc qua mạng, các công cụ tìm kiếm thuận tiện. Đây là một trong những nguồn dẫn đến khiếu nại, tranh chấp giữa các bên trong hoạt động thương mại điện tử.

2. Các phương thức giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử

Phương thức giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử được pháp luật quy định bao gồm các phương thức: đối thoại thương lượng, hòa giải, Tòa án nhân dân hoặc Trọng tài thương mại; chi tiết như sau:

a. Phương thức đối thoại

Về nguyên tắc, thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT phải thông báo rõ ràng trên website về thủ tục tiếp nhận, trách nhiệm giải quyết khiếu nại của khách hàng và cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng giao dịch trên trang web TMĐT của họ.

Theo đó, trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu các bên phát sinh mâu thuẫn, xung đột trong hợp đồng thương mại điện tử thì phải giải quyết trên cơ sở các điều khoản của hợp đồng được công bố trên website của bên đó. bán tại thời điểm giao kết hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan.

b. Phương thức hòa giải

Bằng hòa giải, các bên giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử cần thương lượng để giải quyết tranh chấp với nhau dưới sự hỗ trợ của hòa giải viên bên thứ ba.

Kết quả hòa giải phụ thuộc vào độ thiện chí của các bên có tranh chấp, phụ thuộc vào độ uy tín cũng như kinh nghiệm, kỹ năng của hòa giải viên. Quyết định cuối cùng của việc giải quyết tranh chấp không phải của hòa giải viên mà hoàn toàn thuộc về các bên tranh chấp thương mại điện tử.

Theo quy định mới nhất, kết quả hòa giải thành công trong hòa giải thương mại có hiệu lực như kết quả hòa giải thành công trong quá trình tố tụng tại tòa án, không bị kháng cáo, kháng nghị và chắc chắn được thi hành.

Đặc biệt, trong tranh chấp thương mại điện tử, các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được tham gia hòa giải tranh chấp phát sinh giữa khách hàng và người bán trên website thương mại điện tử của mình.

c. Phương thức giải quyết tại Tòa án Nhân dân

Nếu sau khi thương lượng, hòa giải và xem xét kỹ lưỡng vấn đề mà tranh chấp vẫn chưa được giải quyết thì một trong các bên trong tranh chấp thương mại điện tử buộc phải quyết định sử dụng công cụ pháp lý là thủ tục ra tòa.

Đây được coi là phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả, có tính cưỡng chế cao và được bảo đảm thực thi bởi một hệ thống cơ quan quyền lực Nhà nước khác là Cơ quan Thi hành án.

d. Phương thức giải quyết Trọng tài Thương mại

Ngoài Tòa án nhân dân, các bên giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử hoàn toàn có thể lựa chọn bên thứ ba để giải quyết tranh chấp, đó là Trọng tài thương mại.

Bằng phương thức này, trọng tài tiến hành giải quyết tranh chấp theo nguyên tắc phán quyết, phán quyết của trọng tài không được công khai, rộng rãi.

Theo nguyên tắc này, họ giữ được bí mật kinh doanh cũng như danh dự và uy tín của mình. Trọng tài không bị giới hạn về lãnh thổ vì các bên có quyền lựa chọn bất kỳ trung tâm trọng tài nào để giải quyết tranh chấp của mình.

Đặc biệt, khác với bản án, quyết định của Tòa án, phán quyết của trọng tài là phán quyết cuối cùng và không bị kháng cáo, kháng nghị. Đó là một số lý do khiến tỷ lệ lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp thương mại điện tử ngày càng tăng.

----------

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật DFC thông qua Tổng đài 19006512 về giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan, vui lòng liên hệ qua Tổng đài để nhận được nội dung tư vấn chính xác và đầy đủ nhất. Trân trọng!

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.