Thủ tục cấp giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán

Luật Sư: Lê Minh Công

10:09 - 29/04/2021

Trung gian thanh toán là một trong những hình thức dịch vụ nhằm đầy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chúng tôi – Đội ngũ Luât sư của Công ty Luật DFC thông qua bài viết này sẽ làm rõ vấn đề liên quan đến dịch vụ trung gian thanh toán cụ thể như sau.

Xem thêm: DỊCH VỤ TƯ VẤN, HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP

Thủ tục cấp giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán
Thủ tục cấp giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán

Căn cứ pháp lý: 

- Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về thanh toán không dùng tiền mặt;

- Nghị định số 80/2016/NĐ-CP của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt;

- Nghị định số 16/2019/NĐ – CP của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

- Thông tư 39/2014/TT – NHNN quy định về hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Nội dung tư vấn:

1. Trung gian thanh toán là gì?

Theo quy định của pháp luật điều chỉnh về nội dung dịch vụ trung gian thanh toán thì trung gian thanh toán được hiểu là một hình thức giao dịch nhưng không sử dụng tiền mặt mà qua một kênh trung gian để thanh toán. Trước khi có sự ra đời và có hiệu lực của Thông tư 39/2014/TT – NHNN quy định về hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán thì chỉ có ngân hàng mới có dịch vụ thanh toán này nhưng sau đó thì các tổ chức phi tín dụng (ngoài ngân hàng) cũng có thể được thành lập dịch vụ trung gian thanh toán.

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán

Tại quy định của Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định số 16/2019/NĐ – CP thì điều kiện để kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán với đối tượng không phải là các tổ chức tín dụng (ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) cần đáp ứng những điều kiện cụ thể sau:

- Được cơ quan nhà nước hoặc cơ quan đăng ký doanh nghiệp cấp giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán;

- Đã có phương án phát triển, kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán đã được phê duyệt theo đúng các quy định thẩm quyền về lĩnh vực đầu tư tại điều lệ hoạt động của tổ chức;

- Đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ tối thiểu là 50 tỷ đồng;

- Đáp ứng điều kiện về mặt nhân sự;

- Đáp ứng điều kiện đầy đủ về mặt kỹ thuật;

- Đảm ứng điều kiện quyết toán bù trừ đầy đủ giữa các bên khi thực hiện dịch vụ chuyển mạnh tài chính hoặc dịch vụ bù trừ điện tử;

- Trường hợp khách hàng có nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, cần kết nối với tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển mạch và dịch vụ bù trừ điện tử được cấp phép để chuyển đổi và xử lý bồi thường. trừ đi những phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ.

3. Thủ tục cấp giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán

*Các bước, giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị:

Bước 01: Chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ:

- 01 bản gốc đơn đề nghị cấp Giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán theo mẫu do Ngân hàng Nhà nước quy định phát hành;

- 01 bản gốc biên bản hoặc Nghị quyết họp Hội đồng thành viên, Hội đồng Quản trị (hoặc Đại hội cổ đông phù hợp với quy định tại Điều lệ hoạt động của tổ chức) thông qua Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- 01 bản gốc đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- 01 bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật và biên bản nghiệm thu thử nghiệm kỹ thuật với một tổ chức hợp tác;

- 01 bản sao hợp pháp hồ sơ về nhân sự: Sơ yếu lý lịch, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của những người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- 01 bản sao Giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổ chức (bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đổi chiếu).

Bước 02: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

- Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước hoặc cổng thông tin điện tử.

Bước 03: Tiếp nhận và giải quyết yêu cầu

- Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định và cấp Giấy phép hoặc có văn bản từ chối cấp phép trong đó nêu rõ lý do.

Bước 04: Trả kết quả và cấp Giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán

Trong thời hạn 60 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành cấp Giấy phép dịch vụ trung gian thanh toán cho người có yêu cầu.

Lệ phí phát sinh: 10 triệu dồng theo quy định tại Thông tư 77/2015/TT-BTC.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật DFC về nội dung dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất hiện nay. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu liên quan, vui lòng liên hệ qua Tổng đài 19006512 để nhận được sự tư vấn chính xác và đầy đủ nhất. Trân trọng!

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.