Chi nhánh là gì? Những lưu ý khi viết tên chi nhánh công ty

Luật Sư: Lê Minh Công

16:01 - 19/05/2021

Chi nhánh là gì? Trong lĩnh vực doanh nghiệp và kinh doanh thương mại thuật ngữ “Chi nhánh” không còn quá xa lạ với chúng ta nữa, tuy nhiên để hiểu rõ về khái niệm cũng như những vấn đề cơ bản khác có liên quan đến chi nhánh thì không phải ai cũng biết và hiểu một cách tốt nhất, vì nó rất dễ nhầm lẫn và đôi khi có nhưng thuật ngữ chuyên ngành được quy định trong luật khiến người đọc khá bối rối.

>> Xem thêm: Tư vấn Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Chi nhánh là gì?
Chi nhánh là gì?

Để khắc phục trạng trong việc thành lập chi nhánh, chúng tôi đã tiến hành biên tập và soạn nên bài viết dưới đây hy vọng tâm huyết của chúng tôi đặt vào trong bài viết sẽ được bạn đọc đón nhận tốt nhất. Mời bạn đọc liên hệ với chúng tôi qua hotline hiện tại 19006512 để được tư vấn pháp luật miễn phí.

1. Khái niệm Chi nhánh là gì?

Chi nhánh của một doanh nghiệp hợp pháp được định nghĩa rõ ràng tại Khoản 1 Điều 44 trong văn bản Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể như sau:

Chi nhánh là một trong các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có các nhiệm vụ thực hiện tổng thể toàn bộ hoặc một phần chức năng thực tế của doanh nghiệp kể cả chức năng thực hiện việc đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề thực hiện hoạt động kinh doanh của chi nhánh bắt buộc phải đúng với các ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký kinh doanh của phía doanh nghiệp.

Liên quan đến các nội dung cơ bản này, để bạn đọc có thể nắm bắt rõ hơn, chúng tôi xin được gửi đến bạn đọc một số thông tin cực kỳ hữu ích như sau:

Theo như những quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp có quyền được triển khai và thành lập chi nhánh cho mình ở cả bên trong và bên ngoài nước. Cũng giống như các văn phòng để đại diện, doanh nghiệp có thể thực hiện việc đặt một hoặc nhiều các chi nhánh tại cùng một địa phương nhất định theo phân chia địa giới hành chính hiện nay.Việc thực hiện đăng ký hoạt động và thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của các chi nhánh, địa điểm thực hiện kinh doanh, buôn bán phải được hướng dẫn bởi Khoản 1 và 2 theo như Công văn 4211/BKHĐT-ĐKKD năm 2015.

2. Yêu cầu viết tên chi nhánh là gì?

* Yêu cầu:

- Buộc phải được viết bằng các chữ cái có trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;

- Bắt buộc phải được mang tên doanh nghiệp kèm theo với cụm từ “Chi nhánh”;

- Buộc phải được viết hoặc thực hiện gắn tại trụ sở chi nhánh và địa điểm tiến hành kinh doanh. Tên của chi nhánh được thực hiện in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn so với tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ để thực hiện việc giao dịch, hồ sơ tài liệu và các loại ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Như vậy, theo như những nội dung quy định cơ bản trên thì chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc vào trụ sở chính, được thành lập một cách hợp pháp và có được con dấu và số tài khoản giao dịch riêng nhưng chưa thể độc lập một cách hoàn toàn về tài sản cũng như phải thực hiện việc nhân danh trụ sở chính thực hiện các quan hệ kinh doanh, pháp luật chứ không nhân danh chính bản thân chi nhánh đó. Vì vậy, chi nhánh sẽ đương nhiên không có tư cách pháp nhân còn bản thân doanh nghiệp chủ quản thành lập nên chi nhánh đó là mới là một pháp nhân hợp pháp.

Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật sư DFC về Chi nhánh là gì theo quy định năm 2021. Mời bạn đọc liên hệ với chúng tôi qua hotline 19006512 để được hướng dẫn, và tư vấn pháp luật nhanh chóng, chính xác và thuận tiện.

>> Xem thêm: Tư vấn Thủ tục tạm ngừng kinh doanh chi nhánh

L.S Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.