Xử lý như thế nào khi giao hàng không đúng chất lượng?

Luật Sư: Lê Minh Công

10:35 - 10/05/2021

Phải xử lí thế nào nếu như bên giao hàng không đúng chất lượng hàng hóa sản phẩm theo thỏa thuận? Cùng Luật sư DFC tư vấn với bài viết dưới đây.

Giao hàng không đúng chất lượng thì xử lý như thế nào?
Giao hàng không đúng chất lượng thì xử lý như thế nào?

Mua bán hàng hóa là thỏa thuận giữa hai bên về việc một bên giao cho bên kia hàng hóa và nhận về lợi ích tương ứng. Việc thỏa thuận này thường được lập thành hợp đồng bằng văn bản. Trong hợp đồng thường sẽ đề cập đến một số vấn đề như: số lượng hàng hóa, phương thức giao hàng hay phương thức thanh toán, đặc biệt một phần không thể thiếu đó là quy định về chất lượng hàng hóa. 

1. Từ chối nhận hàng khi giao hàng không đúng chất lượng

Bên bán có nghĩa vụ giao hàng hóa cho bên mua theo đúng thời hạn, địa điểm giao hàng, số lượng hàng hóa hay chất lượng hàng hóa thỏa thuận trong hợp đồng… Điều này đồng nghĩa với việc bên mua có nghĩa vụ phải nhận hàng nếu bên bán thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trên.

Tuy nhiên trong một số trường hợp bên bán không thực hiện đúng theo nghĩa vụ giao hàng của mình thì bên mua cũng có quyền từ chối nhận hàng. Cụ thể:

  • Bên bán giao hàng hóa không sử dụng với mục đích sử dụng thông thường của hàng hóa cùng chủng loại.
  • Bên bán giao hàng hóa không phù hợp với bất cứ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán đáng lẽ ra phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng.
  • Không đảm bảo chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hóa mà bên bán đã giao cho bên mua.
  • Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hóa đó hoặc không theo cách thức bảo quản thích hợp để bảo quản hàng hóa.

Trong trường hợp bên bán giao hàng hóa kém chất lượng và bên mua phát hiện hàng hóa ẩm bị hỏng, không sử dụng được thì bên mua có quyền từ chối nhận lô hàng trên.

2. Xử lí sau khi đã từ chối nhận hàng do giao hàng không đúng chất lượng

Sau khi từ chối nhận lô hàng không đúng chất lượng thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng:

- Nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định cụ thể thời điểm giao hàng là ngày nào thì nếu bên bán giao hàng hóa kém chất lượng thì bên bán có thể giao hàng hóa trong thời hạn hợp lí mà không làm ảnh hưởng tới bên mua.

- Nếu bên bán thực hiện việc khắc phục hậu quả mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh thêm chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có thể yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu toàn bộ các chi phí phát sinh.

- Trong trường hợp trong số lượng hàng hóa được giao chỉ có một phần bị kém chất lượng thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao hàng khác thay thế. Nếu bên bán không giao được hàng hóa đúng chất lượng thì bên mua có quyền mua hàng hóa của người khác để thay thế và bên giao hàng hóa kém chất lượng phải trả khoản tiền chênh lệch và các chi phí phát sinh liên quan nếu có.

Bên mua có thể gia hạn thời gian giao hàng cho bên bán:

- Trong trường hợp buộc thực hiện đúng hợp đồng bên mua có thể gia hạn thêm một thời gian hợp lý để bên bán giao đúng số hàng hóa với chất lượng như hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng. Thời gian phụ thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên.

- Ngoài việc buộc thực hiện đúng theo hợp đồng, bên mua có quyền áp dụng chế tài phạt vi phạm nếu hai bên có thỏa thuận trong hợp đồng, mức phạt vi phạm nhưng không được vượt quá 8% phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm theo quy định của Luật thương mại Việt Nam.

- Bên mua cũng có thể yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại trong trường hợp việc bên bán giao hàng hóa kém chất lượng gây ra thiệt hại đến cho bên mua.

Chấm dứt hợp đồng:

Nếu như bên bán không thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán cũng như khắc phục hậu quả thì bên mua có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

--------

Trên đây là toàn bộ nội dung mà Công ty Luật DFC gửi tới bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc xử lý khi giao hàng không đúng chất lượng bạn có thể liên hệ qua hotline 1900.6512 để được luật sư tư vấn trực tiếp, miễn phí.

Bài viết cùng chủ đề:

Đã đặt cọc tiền hàng nhưng không giao hàng - Giải quyết thế nào?

Tranh chấp nghĩa vụ giao hàng không đúng chủng loại, nguồn gốc xuất xứ

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.