Quy định về tước giấy phép lái xe mới nhất

Luật Sư: Lê Minh Công

08:48 - 10/11/2020

Từ ngày 01/01/2020, các lỗi bị tước giấy phép lái xe ô tô, mô tô, xe máy sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2019. Cùng Công ty luật DFC tìm hiểu chi tiết với bài viết dưới đây.

Xem thêm: Những quy định mới nhất về Luật giao thông đường bộ năm 2020

Quy định về tước giấy phép lái xe mới nhất
Quy định về tước giấy phép lái xe mới nhất

1. Tước giấy phép lái xe là gì?

Tước giấy phép lái xe thực chất là biện pháp của Nhà nước Việt Nam áp dụng đối với người sử dụng giấy phép lái xe có hành vi vi phạm luật hành chính trong lĩnh vực giao thông. Người bị tước giấy phép lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện trong một thời hạn nhất định, cho đến khi chấp hành xong thời hạn này người có giấy phép lái xe bị tước được nhận lại và sử dụng bình thường.

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Tước quyền sử dụng giấy phép hay chứng chỉ hành nghề có thời hạn chính là hình thức xử phạt áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép,chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chủ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

2. Quy định về thời hạn tước giấy phép lái xe

Căn cứ vào quy định tại Khoản 3 Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thời hạn tạm đình chỉ hoạt động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 15 này từ 01 tháng đến 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

(Quy định về tước giấy phép lái xe mới nhất)

3. Một số lỗi vi phạm phổ biến bị tước giấy phép lái xe máy, xe ô tô

  • Điều khiển xe có liên quan đến trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị tạn;
  • Đi vào khu vực cấm, đường cấm đối với xe máy, xe ô tô;
  • Không nhường đường hoặc gây cản trợ xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ;
  • Vượt đèn đỏ,không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông;
  • Không thực hiện theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông;
  • Đi ngược chiều, đi vào đường một chiều;
  • Chạy quá tốc độ;
  • Đi xe vào sai làn đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc...;
  • Điều khiển xe lạng lách đánh võng, bốc đầu xe, đua xe;
  • Điều khiển xe khi uống rượu bia, sử dụng chất kích thích,chất ma túy, chống người thi hành công vụ...

Đối với trường hợp người lái xe sử dụng bằng lái tích hợp nhiều loại phương tiện hoặc nhiều hạng bằng xe thì khi vi phạm người có bằng lái sử dụng phương tiện nào thì bị tước quyền sử dụng bằng lái điều khiển phương tiện đó. Những hạng bằng còn lại được tích hợp trong bằng lái thì vẫn được sử dụng để điều khiển phương tiện trong hạng bằng.

Khi bị tước giấy phép lái xe người bị tước cần phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, hết thời hạn bị tước bằng mới được phép điều khiển lại phương tiện. Nếu như cố tình vi phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lỗi điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe.

Xem thêm : Xử phạt hành vi đua xe trái phép như thế nào?

4. Tổng hợp các lỗi bị tước giấy phép lái xe máy

STT

Lỗi vi phạm

Thời gian tước bằng lái xe

1

Chở theo từ 03 người trở lên trên xe

01 - 03 tháng

2

Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn

3

Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển

4

Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

5

Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

6

Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

7

Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính

8

Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”

9

Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép

10

Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông

11

Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy

02 - 04 tháng

12

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h

13

- Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông

- Đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông

- Không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông

14

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe

- Dùng chân điều khiển xe

- Ngồi về một bên điều khiển xe

- Nằm trên yên xe điều khiển xe

- Thay người điều khiển khi xe đang chạy;

- Quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe

15

Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị

16

Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh

17

Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định

18

Thực hiện những lỗi sau gây tai nạn giao thông:

- Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường

- Chở người ngồi trên xe sử dụng ô (dù)

- Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau

- Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên

- Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;

- Tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

- Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định

- Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép

- Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính

- Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông

- Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau

- Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên

- Chở theo 02 người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật

- Ngồi phía sau vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe, trừ trường hợp chở trẻ em ngồi phía trước

- Chở theo từ 03 người trở lên trên xe

- Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định

- Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác

- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần

- Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

- Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

- Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính

19

Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc

 

03 - 05 tháng

 

20

Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn

21

Có hành vi sau mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ:

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe

- Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị

- Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh

- Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định

22

Tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi sau:

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe

- Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị

- Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh

- Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định

23

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở

10 - 12 tháng

24

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

16 - 18 tháng

25

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

22 - 24 tháng

26

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ

27

Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy

28

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ

5. Tổng hợp các lỗi bị tước giấy phép lái xe ô tô

STT

Lỗi vi phạm

Thời gian tước bằng lái xe

1

Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn

01 - 03 tháng

 

 

2

Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau

3

Chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển

4

Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường

5

Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển

6

Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí

7

Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ

8

Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông

9

Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên

10

Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

11

Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn

12

Lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định

13

Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe

14

Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật

15

Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng

16

Điều khiển xe không gắn biển số

17

Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng

18

Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định

19

Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật

20

Điều khiển xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép

21

Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên

22

Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp

23

Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe

24

Điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông

25

Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông

26

Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”

02 - 04 tháng

27

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h

28

Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc

29

- Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông

- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông

- Không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông...

30

Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường

31

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h

32

Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông

03 - 05 tháng

33

Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định

05 - 07 tháng

34

Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn

35

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở

10 - 12 tháng

36

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

16 - 18 tháng

37

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

22 - 24 tháng

38

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ

39

Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy

40

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ

Trên đây là phần giải đáp quy định về Tước giấy phép lái xe do Công ty luật DFC biên tập gửi đến bạn đọc. Bạn còn bất kì thắc mắc nào liên quan đến nội dung trên cũng như quy định về Luật an toàn giao thông vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn miễn phí 1900.6512

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.