Tư vấn đất tranh chấp có mua bán được không?

11:28 - 12/08/2021

Về vấn đề đất tranh chấp có mua bán được không, Luật sư DFC nhận được một câu hỏi từ quý bạn đọc như sau:

Hỏi: "Tôi có một mảnh đất mua từ năm 2013 và xây tường bao xung quanh.Mới đây bên hàng xóm xây nhà và cho rằng tôi đã lấn chiếm sang đất của họ.Tôi đang muốn bán nhanh mảnh đất này để lấy tiền cho con cưới vợ mà việc giải quyết tranh chấp rất tốn thời gian. Vật luật sư cho tôi hỏi đất tranh chấp có mua bán được không"

Xem thêm: Tư vấn tranh chấp đất đai trước năm 1975

đất tranh chấp có mua bán được không?
Đất tranh chấp mua bán - Tổng đài tư vấn: 1900.6512

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Luật sư DFC chúng tôi để xin tư vấn, đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

• Căn cứ pháp lý:

Luật đất đai 2013

• Nội dung tư vấn:

1. Tranh chấp đất đai là gì?

Theo khoản 24 điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định thì tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Việc xác định tranh chấp nào là tranh chấp đất đai rất quan trọng, vì thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai và tranh chấp liên quan đến đất đai là khác nhau.
Tranh chấp đất đai được chia thành ba dạng:

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất:

Tranh chấp giữa các bên về quyền sử dụng hợp pháp một mảnh đất. Dạng tranh chấp này gồm: tranh chấp về ranh giới đất; tranh chấp về quyền sử dụng đất, Tài sản gắn liền với đất trong các quan hệ ly hôn, thừa kế; tranh chấp đòi lại đất (đất đã cho người khác mượn sử dụng mà không trả lại, hoặc tranh chấp giữa người dân tộc thiểu số với người đi xây dựng vùng kinh tế mới v.v…)

- Tranh chấp quyền và nghĩa vụ phát sinh khi sử dụng đất:

Xảy ra khi các chủ thể có những giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất gồm: tranh chấp đất đai giữa cá nhân với cá nhân về quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất; tranh chấp liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư…

- Tranh chấp mục đích sử dụng đất:

Dạng tranh chấp ít gặp, liên quan đến việc xác định mục đích sử dụng đất là gì. Dạng tranh chấp này dễ có cơ sở giải quyết vì trong quá trình phân bổ đất đai cho các chủ thể sử dụng, Nhà nước đã xác định mục đích sử dụng đất thông qua quy hoạch sử dụng đất. Tranh chấp chủ yếu do người sử dụng đất sử dụng sai mục đích so với khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

>> Hướng dẫn viết Mẫu đơn phản tố tranh chấp đất đai mới nhất

2. Đất tranh chấp có mua bán được không?

Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013, đất không có tranh chấp là một trong những điều kiện để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cụ thể:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này.

b) Đất không có tranh chấp.

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Như vậy đất có tranh chấp thì không thoả mãn điều kiện mua bán.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của tôi liên quan đến vấn đề đất tranh chấp có mua bán được không? của bạn. Nếu qua bài viết, anh chị còn bất kỳ băn khoăn nào khác về vấn đề này vui lòng liên hệ về tổng đài 19006512 để được tư vấn và giải đáp tốt nhất.