Xin cấp lại giấy phép bưu chính trong trường hợp bị mất, rách, hỏng

Luật Sư: Lê Minh Công

06:36 - 28/09/2025

Trong quá trình hoạt động kinh doanh hoặc quản lý, nhiều doanh nghiệp và cá nhân gặp phải tình huống giấy phép kinh doanh, giấy phép con hoặc các loại giấy phép chuyên ngành bị mất, rách, hỏng. Điều này gây khó khăn trong việc chứng minh tính hợp pháp của hoạt động. Vậy trong trường hợp này, thủ tục xin cấp lại giấy phép sẽ được thực hiện ra sao?

1. Khi nào cần xin cấp lại giấy phép?

Bạn phải tiến hành thủ tục cấp lại trong các trường hợp:

  • Giấy phép bị mất do thất lạc, mất cắp.

  • Giấy phép bị rách, nhàu nát, hư hỏng, không còn nguyên vẹn.

  • Giấy phép bị mờ thông tin, không còn khả năng sử dụng.

Lưu ý: Đây không phải thủ tục “cấp mới”, mà là cấp lại trên cơ sở giấy phép đã được cơ quan nhà nước cấp hợp pháp trước đó.

2. Hồ sơ xin cấp lại giấy phép

Tùy từng loại giấy phép (giấy phép kinh doanh vận tải, bưu chính, giáo dục, an toàn thực phẩm, xây dựng…), hồ sơ có thể khác nhau. Thông thường, cần chuẩn bị:

  1. Đơn đề nghị cấp lại giấy phép (theo mẫu).

  2. Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý của cá nhân, tổ chức.

  3. Bản gốc giấy phép cũ (nếu còn).

  4. Giấy tờ chứng minh việc mất (biên bản xác nhận, đơn trình báo công an – nếu có).

  5. Lệ phí theo quy định.

3. Quy trình cấp lại giấy phép

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đã cấp giấy phép trước đó (ví dụ: Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Giáo dục & Đào tạo...).

  • Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, yêu cầu bổ sung (nếu thiếu).

  • Bước 4: Thẩm định và cấp lại giấy phép mới thay thế.

  • Bước 5: Nhận giấy phép cấp lại và lưu giữ cẩn thận để sử dụng.

Thời gian xử lý thường từ 5–15 ngày làm việc, tùy loại giấy phép và cơ quan cấp.

4. Một số lưu ý quan trọng

  • Giấy phép cấp lại có giá trị pháp lý như giấy phép ban đầu.

  • Trong thời gian chờ cấp lại, doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

  • Nếu giấy phép bị mất, nên có văn bản thông báo hoặc trình báo để tránh trường hợp bị lợi dụng.

5. Dịch vụ xin cấp lại giấy phép tại Luật sư DFC

Luật sư DFC hỗ trợ khách hàng:

  • Tư vấn điều kiện và hồ sơ xin cấp lại.

  • Soạn thảo đơn từ, hồ sơ nhanh chóng, chính xác.

  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan nhà nước.

  • Theo dõi, xử lý các yêu cầu bổ sung, đẩy nhanh tiến độ.

  • Bàn giao giấy phép cấp lại hợp pháp cho khách hàng.

???? Cam kết: Nhanh – Chuẩn – Tiết kiệm thời gian, chi phí.

???? Hotline: 091.349.99.22
???? Website: luatsudfc.vn

Địa chỉ:

-VPHN: LK7-1 KDC Ngô Thì Nhậm, P.Quang Trung, Tp HN

-VP HCM: 1073/63B Cách Mạng Tháng 8, P Tân Sơn Nhất, Tp HCM

Trong trường hợp giấy phép bị mất, rách, hỏng, doanh nghiệp và cá nhân cần khẩn trương thực hiện thủ tục cấp lại để tránh gián đoạn hoạt động kinh doanh. Sử dụng dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính hợp pháp tuyệt đối

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.