Xúc tiến thương mại là gì? Các hình thức xúc tiến thương mại

Luật Sư: Lê Minh Công

14:33 - 19/04/2021

Thưa luật sư DFC tôi muốn hỏi Xúc tiến thương mại là gì? Các hình thức xúc tiến trong thương mại? Mong Luật sư DFC giải đáp cho tôi.

Xúc tiến thương mại là gì? Các hình thức trong xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại là gì? Các hình thức trong xúc tiến thương mại

 

1. Đặc điểm của xúc tiến thương mại

Luật sư tư vấn: Luật sư DFC cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới chúng tôi, với câu hỏi của bạn Luật sư DFC xin giải đáp như sau:

Xúc tiến thương mại dưới góc độ pháp lý thì được hiểu là hoạt động thương mại do các thương nhân tổ chức thực hiện. Xúc tiến thương mại để tìm kiếm các cơ hội giao dịch mua bán, cung cấp dịch vụ, thúc đẩy đầu tư,...

*Các đặc điểm chủ yếu của hoạt động xúc tiến thương mại:

a/ Tính chất của hoạt động xúc tiến thương mại

Đây là một hoạt động thương mại, nhằm mục đích sinh lợi, kiếm tiền và thường được các thương nhân thực hiện. Không giống với các loại hình hoạt động thương mại khác, xúc tiến thương mại còn có ý nghĩa: "hỗ trợ các hoạt động mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại khác nhằm mục đích sinh lợi, tạo cơ hội khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động này được thực hiện với hiệu quả cao nhất."

b/ Chủ thể của hoạt động xúc tiến thương mại

Chủ thể thực hiện chủ yếu là thương nhân, tuy nhiên, do đặc thù của các hình thức này mà có những tổ chức, cá nhân không phải là thương nhân cũng tham gia vào hoạt động này với những vai trò nhất định như các cá nhân, tổ chức về Media, quảng cáo,...

c/ Mục đích của hoạt động xúc tiến thương mại

Mục đích chính là để thúc đẩy, tìm kiếm các cơ hội giao dịch hàng hóa, cung cấp các dịch vụ, các lĩnh vực đầu tư và nhằm đáp ứng mục đích tìm kiếm lợi nhuận cho thương nhân.

d/ Cách thức thực hiện của hoạt động xúc tiến thương mại

Bao gồm việc Thương nhân tự mình hoặc thuê thương nhân khác hoặc bên thứ 3 để tiến hành tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại.

2. Các hình thức trong xúc tiến trong thương mại

*Có vài hình thức xúc tiến thương mại thường thấy như sau:

a/ Hình thức khuyến mại

- Khuyến mại là hoạt động nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ nhằm mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định.

- Mục đích của khuyến mại là nhằm tăng sức mua hàng, hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình, tăng thị phần chiếm lĩnh thị trường cho Doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh với các loại sản phẩm cùng loại khác trên thị trường,...

- Bản chất của khuyến mại là tăng doanh thu, kích cầu tiêu dùng và giảm hàng tồn kho.

- Các hình thức khuyến mại cũng rất đa dạng như:

  • Cho khách hàng sử dùng các sản phẩm, dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử mà không mất tiền;
  • Cho tặng hàng hóa miễn phí;
  • Giảm giá bằng các thẻ quà tặng, voucher ưu đãi, Sale off hoặc là giảm giá trực tiếp;
  • Cho khách hàng đổi trả hàng cũ mới;
  • Hoạt động rút thăm trúng thưởng;
  • Tặng khách hàng các phiếu tích điểm khi mua hàng;
  • Tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng,...

b/ Quảng cáo

Quảng cáo là hoạt động giới thiệu hàng hóa, dịch vụ thương mại của thương nhân thông qua các phương tiện quảng cáo như phương tiện thông tin đại chúng như: Quảng cáo trên TV; trên Radio; Quảng cáo online trên các website, trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử; trên các báo giấy, tờ rơi, trên biển quảng cáo ngoài trời,...

Quảng cáo là việc đưa thông tin về chủng loại, tính năng, tác dụng, giá cả, ... của hàng hoá, dịch vụ của mình tới khách hàng, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng.

c/ Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ

Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là hoạt động sử dụng hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình. Hình thức này có nghĩa là giới thiệu thông tin về hàng hóa cho khách hàng; trưng bày, giới thiệu hàng hóa mang bản chất của hoạt động quảng cáo.

Pháp luật Việt Nam quy định đây là hình thức xúc tiến thương mại độc lập.

d/ Tổ chức hội chợ, triển lãm

Tổ chức hội chợ là hoạt động diễn ra vào một thời gian và địa điểm nhất định. Trong đó thương nhân được trưng bày sản phẩm của mình với mục đích tiếp thị, bán hoặc thiết lập giao dịch.

Tổ chức triển lãm là hoạt động được thực hiện thông qua việc trưng bày hàng hóa, tài liệu về hàng hóa theo chủ đề, thời gian, địa điểm, quy mô nhất định để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm của mình đến với khách hàng. hàng.

------------

Trên đây là tư vấn của Luật sư DFC về Xúc tiến thương mại là gì và các hình thức xúc tiến thương mại nếu bạn còn thắc mắc hay câu hỏi bạn hãy gọi đến tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006512 để được tư vấn giải đáp miễn phí. Trân trọng!!!

LS. Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Luật Sư: Lê Minh Công

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành tư vấn pháp luật, Luật sư tranh tụng tại Tòa án, Ông Lê Minh Công đã dẫn dắt DFC trở thành một thương hiệu uy tín và chất lượng cho người dân và là một trong những công ty đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn luật qua tổng đài.