

0913499922
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Facebook, TikTok, Instagram hay Shopee, tình trạng xâm phạm thương hiệu, sử dụng trái phép logo, nhãn hiệu của doanh nghiệp đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Nhiều cá nhân, tổ chức tự ý dùng tên thương hiệu, hình ảnh, logo, hoặc sản phẩm mang nhãn hiệu đã được bảo hộ để quảng cáo, kinh doanh hoặc lừa đảo khách hàng.
Hậu quả là doanh nghiệp bị mất uy tín, giảm doanh thu, thậm chí khó chứng minh quyền sở hữu hợp pháp nếu không kịp thời xử lý.
Theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2022), hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu bao gồm:
Tạo tài khoản, fanpage, kênh TikTok, website sử dụng tên, logo hoặc slogan tương tự thương hiệu đã đăng ký;
Chạy quảng cáo hoặc bán hàng online với hình ảnh, logo, bao bì giống nhãn hiệu gốc;
Giả mạo sản phẩm, dán logo thương hiệu thật để đánh lừa người tiêu dùng;
Đăng bài, phát video, livestream nhằm gây nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh;
Sử dụng tên miền hoặc hashtag chứa nhãn hiệu đã bảo hộ.
Các hành vi này đều có thể bị xử lý hành chính, khởi kiện dân sự, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại nghiêm trọng.
Kiểm tra lại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/logo hoặc hồ sơ nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ;
Nếu chưa đăng ký, cần thực hiện đăng ký bảo hộ ngay, vì chỉ khi có giấy chứng nhận, chủ sở hữu mới có quyền yêu cầu xử lý vi phạm.
Lưu lại link bài viết, hình ảnh, video, tin nhắn, quảng cáo vi phạm;
Ghi nhận ngày giờ đăng tải, số lượt tương tác, và ảnh chụp màn hình làm chứng cứ.
Luật DFC khuyến nghị gửi thư cảnh báo pháp lý (Legal Notice) yêu cầu cá nhân/tổ chức vi phạm ngừng sử dụng thương hiệu ngay lập tức;
Nếu họ không hợp tác, có thể tiến hành báo cáo lên nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, v.v.) để yêu cầu gỡ nội dung vi phạm.
Gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ, Cục Quản lý thị trường, hoặc Công an kinh tế;
Trường hợp nghiêm trọng, khởi kiện dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại và xin lỗi công khai.
Đăng ký mở rộng bảo hộ cho logo, tên miền, fanpage, slogan;
Giám sát thường xuyên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử;
Đưa thương hiệu vào hệ thống cảnh báo vi phạm để phát hiện nhanh các trường hợp xâm phạm.
Theo quy định tại Nghị định 99/2013/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị:
Phạt tiền từ 10 – 250 triệu đồng tùy mức độ vi phạm;
Tịch thu, tiêu hủy sản phẩm vi phạm, hoặc buộc gỡ bỏ toàn bộ nội dung trên mạng xã hội;
Buộc xin lỗi, cải chính công khai;
Nếu vi phạm quy mô lớn, gây thiệt hại trên 300 triệu đồng – có thể bị khởi tố hình sự theo Điều 226 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt tới 3 tỷ đồng hoặc 3 năm tù.
Luật DFC là đơn vị chuyên sâu trong xử lý xâm phạm thương hiệu, khởi kiện vi phạm nhãn hiệu, logo, cung cấp các dịch vụ:
Tra cứu, đăng ký bảo hộ thương hiệu, logo, slogan;
Soạn thảo và gửi thư cảnh báo pháp lý (Legal Notice);
Khiếu nại và khởi kiện hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ;
Đại diện doanh nghiệp làm việc với Facebook, TikTok, Shopee, Bộ KH&CN để gỡ bỏ nội dung xâm phạm.
CÔNG TY LUẬT DFC – LEGAL SOLUTIONS DFC
Website: www.luatsudfc.vn
Hotline/Zalo: 0913.348.538
Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh – Tư vấn và hỗ trợ toàn quốc