Câu hỏi:
Hiện tại tôi muốn thành lập công ty, vậy tôi cần phải tiến hành trình tự thủ tục gì?
Luật sư tư vấn:
- Người thành lập doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua mạng điện tử cho phòng đăng kí kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trường hợp hồ sơ đăng kí doanh nghiệp không hợp lệ thì sẽ được phòng đăng kí kinh doanh thông báo để chủ doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp.
- Người thành lập doanh nghiệp nộp đủ phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng kí doanh nghiệp. Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.
Lệ phí đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Thông tư số 176/2012/TT-BTC ngày 23/10/2012 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp và Thông tư số 106/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 176/2012/TT-BTC.