Trong nội dung bài viết dưới đây, Đội ngũ Luật sư - Công ty luật DFC chúng tôi sẽ cùng quý độc giả phân tích cụ thể các quy định về trợ cấp khi mất việc làm, trách nhiệm, cách tính và mức hưởng trợ cấp mất việc làm.
Xem thêm: Trong thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Cách tính và mức hưởng trợ cấp mất việc làm mới nhất
Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi là công nhân may tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắc giang, tính đơn tháng 5 năm 2020 tôi đã làm việc được tròn 2 năm tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 nên doanh nghiệp đã thông báo cho tôi nghỉ việc. Nhưng doanh nghiệp lại không đề cập tới việc chi trả trợ cấp mất việc cho tôi. Vậy tôi xin hỏi Luật sư là tôi có được quyền yêu cầu công ty chi trả trợ cấp mất việc cho tôi không? Cách tính trợ cấp mất việc làm là gì? Tôi xin cảm ơn Luật sư
Luật sư tư vấn: Xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và đặt câu hỏi tới Công ty Luật DFC. Tôi và cộng sự DFC xin trả lời về quy định về trợ cấp mất việc làm cho bạn như sau:
Trợ cấp mất việc làm là khoản tiền mà doanh nghiệp, công ty hay nói chung là người sử dụng lao động dùng để chi trả cho người lao động khi người lao động khi người lao động bị mất việc trong trường hợp được quy định tại Điều 44, 45 Bộ luật lao động 2012.
Tuy nhiên, để nhận được trợ cấp mất việc thì người sử dụng phải đáp ứng các điều kiện nhất định và chỉ được nhận trợ cấp mất việc trong các trường nhất định theo quy định của Bộ luật lao động.
Khi người lao động mất việc làm, không phải tất cả các trường hợp mất việc làm đều được hưởng trợ cấp mất việc. Để người lao động được nhận khoản trợ cấp này thì phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Thứ nhất, là người lao động bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44, 45 Bộ luật lao động 2012. Hay nói cụ thể hơn là người lao động bị mất việc do người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ, vì lý do kinh tế hoặc do hợp nhất, sáp nhập, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.
Thứ hai, người lao động phải làm việc thường xuyên ít nhất 12 tháng trở lên trước khi bị mất việc làm
Như vậy, để được hưởng trợ cấp mất việc làm thì người lao động phải có đầy đủ cả hai điều kiện trên. Trong trường hợp của bạn, bạn đã làm việc 24 tháng và bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định tại Điều 44 do lý do kinh tế nên bạn có căn cứ để yêu cầu doanh nghiệp may trên chi trả trợ cấp mất việc cho bạn.
Theo Khoản 1 Điều 49 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động được chi trả trợ cấp mất việc mỗi năm làm việc tương ứng với 1 tháng lương nhưng ít nhất phải trả cho người lao động 02 tháng lương nếu người lao động làm việc từ đủ 12 tháng nhưng không đủ 24 tháng.
Theo Khoản 5 Điều 1 Nghị Định 148/2018/NĐ-CP thì trường hợp có năm lẻ từ đủ 01 tháng tới 06 tháng sẽ được tính bằng ½ năm và từ đủ 6 tháng trở lên được tính là 1 năm.
Theo quy định trên thì trợ cấp mất việc làm sẽ được tính theo hai yếu tố là Thời gian làm việc và Tiền lương để tính trợ cấp mất việc.
Trong đó tổng thời gian làm việc thực tế được quy định cụ thể trong Khoản 5 Điều 1 Nghị Định 148/2018/NĐ-CP và thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng được quy định rõ tại Điểm b Khoản 1 Nghị Định này.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn làm việc hai năm và chưa bị trừ các thời gian theo tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thời gian được hưởng trợ cấp mất việc, thôi việc trước đó hoặc sau khi trừ mà tổng thời gian làm việc của bạn vẫn từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn có quyền yêu cầu công ty chi trả 02 tháng lương trợ cấp mất việc với mỗi tháng lương bằng tháng lương trung bình của 6 tháng liền kề trước khi mất việc.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn mà cộng sự DFC gửi tới bạn về quy định, trách nhiệm, cách tính và mức hưởng trợ cấp mất việc làm, nếu có bất kỳ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ hãy liên hệ tới Công ty luật DFC chúng tôi qua hotline Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6512 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí. Xin cảm ơn!
LS. Lê Minh Công