Chấm dứt HĐLĐ khi hết hạn hợp đồng là một trong những lý do dẫn đến chấm dứt quan hệ lao động theo thỏa thuận của hai bên giao kết hợp đồng. Tuy nhiên không phải lúc nào quan hệ lao động cũng chấm dứt một cách dễ dàng, nếu người sử dụng lao động không chú ý đến những quy định pháp luật liên quan rất dễ dẫn đến sai trong trình tự thủ tục về thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn và hậu quả có thể bị phạt vi phạm hành chính.
Xem thêm: Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật bị phạt ra sao?
Công ty luật DFC sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả những vướng mắc liên quan đến vấn đề này qua bài viết dưới đây, hy vọng đây sẽ là một nguồn thông tin giúp ích cho bạn đọc.
Thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn
Đến nay các quy định của luật lao động chỉ có đề cập đến việc trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn thì người sử dụng lao động có trách nhiệm báo trước 15 ngày cho người lao động được biết mà không có quy định về việc khi hết hạn HĐLĐ người lao động có trách nhiệm thông báo trước về việc chấm dứt này. Như vậy, nghĩa vụ thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn thuộc về phía người sử dụng lao động. Do đó người sử dụng lao động buộc phải nắm được những nội dung pháp luật liên quan đến vấn đề này. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, người sử dụng lao động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu vi phạm quy định về thời gian báo trước khi hết hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn. Căn cứ theo khoản 1, Điều 7, Nghị định 95/2013/NĐ-CP mức phạt sẽ dao động từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu trong thời hạn 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động hết hạn người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản đến người lao động. Như vậy việc thông báo này bắt buộc phải bằng văn bản các hình thức thông báo khác sẽ không được coi là đã thông báo.
Thứ hai, theo quy định tại Điều 30, Bộ luật lao động 2012 thì trong thời gian 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người sử dụng lao động không tiến hành ký mới hợp đồng đồng thời người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì coi như là hai bên đã giao kết hợp đồng lao động mới và hợp đồng này không xác định thời hạn.
Xem thêm: Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có phải bồi thường không?
Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành thì trình tự thủ tục chấm dứt chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn như sau:
Đầu tiên, bên người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản đến cho người lao động trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn.
Nội dung mẫu thông báo phải thể hiện rõ những nội dung sau đây:
Sau đó trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp có lý do chính đáng có thể kéo dài việc giải quyết này như không được quá 30 ngày. Nếu hết thời hạn giải quyết mà do lỗi của một bên dẫn đến không đáp ứng quyền lợi của bên còn lại thì bên đó tiến hành nộp đơn hòa giải lao động tại văn phòng lao động, thương binh và xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở công ty để tiến hành giải quyết.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Công ty Luật DFC chúng tôi liên quan đến vấn đề thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn. Nếu bạn có câu hỏi gì khác về vấn đề thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn này hãy liên hệ tới Văn phòng luật sư DFC qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006512 để được tư vấn trực tiếp, miễn phí.
Xem thêm: Mẫu công văn thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 2020
Xin cảm ơn!
LS. Lê Minh Công