Gần đây Công ty Luật DFC có nhận được rất nhiều câu hỏi về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất như thế nào? Trình tự thủ tục cấp lại sổ bhxh cũng như hồ sơ cần có những gì? Để giải đáp những thắc mắc trên mời các bạn cùng đi tìm hiểu cùng với bài viết trên của đội ngũ chuyên viên của công ty DFC chúng tôi.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu số sổ bảo hiểm xã hội online
Việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi tham gia bảo hiểm tùy vào việc bạn muốn cấp lại sổ, bìa của sổ hay tờ rơi trong sổ sẽ phục thuộc vào các trường hợp dưới đây.
Các trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
- Trường hợp sổ BHXH của bạn bị mất hoặc hỏng.
- Trường hợp gộp sổ
- Trường hợp thay đổi số sổ
- Trường hợp thay đổi thông tin cá nhân (họ, tên, chữ đệm; ngày tháng, năm sinh)
- Trường hợp người đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhưng còn thời gian đóng bảo hiểm chưa hưởng.
Các trường hợp được cấp lại bìa của sổ BHXH là:
- Trường hợp sai giới tính của cá nhân tham gia bảo hiểm
- Trường hợp sai quốc tịch của cá nhân tham gia
Các trường hợp được cấp lại tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội là:
- Trường hợp bị mất.
- Trường hợp bị hỏng.
Việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện tại cơ quan BHXH Việt Nam (quận/ huyện) nơi sinh sống hoặc chi nhánh của công ty bảo hiểm mà bạn tham gia điều này phụ thuộc vào việc bạn đăng kí ở đâu.
*Đối với hồ sơ thì tùy vào trường hợp sẽ đảm bảo các giấy tờ như sau:
- Đối với việc cấp lại sổ do mất hoặc hỏng.
+ Cần phải có tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu quy định ( mẫu TK1-TS)
- Đối với trường hợp cấp lại do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH thì tùy đối tượng sẽ phải có đầy đủ các giấy tờ sau:
*Với cá nhân tham gia:
- Cần phải có tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu quy định ( mẫu TK1-TS)
- Quyết định về việc nơi làm việc, giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu ( nếu có yêu cầu).
*Đối với đơn vị sử dụng lao động.
- Cần phải có bản kê khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu quy định (Mẫu D01-TS).
Thủ tục cấp lại sổ bhxh 2020 được tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo như trên
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người lao động có thể trực tiếp đi nộp sổ theo nơi mình đăng kí hoặc nộp cho nơi mình làm việc.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận nếu đủ, nếu hồ sơ không đủ điều kiện sẽ trả lại.
Bước 3: Chờ đến thời hạn và nhận sổ.
Trường hợp cấp lại do đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng thì sẽ không quá 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đủ theo quy định.
Trong trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị khác nhau mà người lao động đã từng làm việc thì không quá 45 ngày tuy nhiên phải thông báo cho người lao động biết bang văn bản.
Qua bài viết trên đây đã giải thích các vấn đề về hồ sơ, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật mới nhất. Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn đọc có thể hiểu được nhưng quy định hiện hành về vấn đề trên.
Để được tư vấn cụ thể hơn và chi tiết hơn về vấn đề này mời bạn đọc hãy liên hệ đến Tổng đài tư vấn luật online 1900.6512 để được tư vấn cụ thể hơn. Văn phòng luật sư DFC chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ và giải đáp giúp cho các bạn hài lòng một cách tốt nhất.
Xin cảm ơn!
LS. Lê Minh Công