Quy định về thời hạn sử dụng sổ hồng chung cư

10:39 - 10/09/2020

Ngày nay xu hướng mua nhà chung cư ngày càng phổ biến, đi kèm với đó là những băn khoăn nhà về thời hạn sử dụng chung cư, sổ hồng chung cư có thời hạn không ? Ngày hôm nay Công ty Luật DFC xin giải đáp những thắc mắc này của quý bạn đọc.

Nhà chung cư theo quy định của Luật nhà ở 2014 được định nghĩa là  nhà có 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có phần sở hữu chung và sở hữu riêng. Nhà chung cư được xây dựng có mục đích  sử dụng để ở hoặc để kinh doanh.

Tìm hiểu thêm:

Căn cứ pháp lý:

• Luật nhà ở 2014
  • Thông tư Số: 07/2019/ BXD

Sổ hồng chung cư có thời hạn không

1. Quy định pháp luật quy định về thời hạn sử dụng chung cư

Việc quy định thời hạn sử dụng chung cư là một quy định hợp lý của Nhà nước nhằm cân bằng quỹ đất và đa dạng hóa loại hình nhà ở, đảm bảo quy hoạch đô thị đồng thời cũng là đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp nhà đã hết niên hạn, xuống cấp nghiêm trọng thì buộc phải phá dỡ.

• Luật nhà ở 2014 đã quy định việc mua bán nhà ở phải lập thành hợp đồng có công chứng: Bên mua và bên bán có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua.Thời hạn nhất định này có thể hiểu là tuổi đời của chung cư, mà hết thời hạn này người mua không được sử dụng căn nhà đó nữa.
  • Để xác định thời hạn sử dụng chung cư Luật nhà ở 2014 cũng quy định cách xác định tại khoản 1 điều 99 :Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư.
  • Việc xác định thời hạn cấp công trình được thực hiện theo thông tư mới nhất của Bộ Xây Dựng ,thông tư Số: 07/2019/ BXD. Hiện nay căn cứ theo quy định về tiêu chí phân cấp công trình đối với từng loại công trình sẽ khác nhau nhưng mỗi loại công trình được chia thành 5 cấp. Để chia cấp thì căn cứ theo độ bền vững để xác định thời gian sử dụng công trình bao gồm:
  • Công trình xây dựng cấp IV : Thời hạn sử dụng dưới 20 năm.

Nhà ở cấp IV là nhà có nhiều cao dưới 6m, có ít nhất từ 1 tầng trở lên, diện tích mặt sàn dưới 1 nghìn m2. Như vậy chiếu theo quy định của luật nhà ở thì sẽ không có nhà chung cư thuộc công trình xây dựng cấp 4 vì không đủ số tầng.

• Công trình xây dựng cấp III : Thời hạn sử dụng từ 20 đến 50 năm

Nhà chung cư cấp III là nhà có nhiều cao từ 6m đến 28m, có từ 2-7 tầng, tổng diện tích mặt sàn từ 1- 10 nghìn m2

• Công trình xây dựng cấp II : Thời hạn sử dụng từ 50 đến 100 năm

Nhà chung cư cấp II là nhà có nhiều cao từ 28m đến 75m, có từ 8 – 24 tầng, tổng diện tích mặt sàn từ 10 – 30 nghìn m2

• Công trình xây dựng cấp I : Thời hạn sử dụng từ 100 năm trở lên

Nhà chung cư cấp I là nhà có nhiều cao từ 75 đến 200m, có từ 25 - 50 tầng trở lên,  tổng diện tích mặt sàn trên 30 nghìn m2

• Công trình xây dựng cấp đặc biệt: Thời hạn sử dụng trên 100 năm

Nhà chung cư cấp đặc biệt là nhà có nhiều cao trên 200m, có từ 50 tầng trở lên , và không quy định về về tổng diện tích mặt sàn.

2. Thời hạn sổ hồng chung cư

Pháp luật không ấn định thời hạn Sổ hồng chung cư, thời hạn thông thường là 50 năm. Tuy nhiên, không phải chung cư nào cũng có thời hạn sử dụng là 50 năm, vì thời hạn sử dụng chung cư phụ thuộc vào cấp công trình và chất lượng chung cư.

Thời hạn sổ hồng chung cư được xác định theo 2 tiêu chí :

• Thứ nhất: Thời hạn sử dụng đất được giao để xây chung cư

Khoản 3 điều 126 luật đất đai năm 2013 quy định : Theo tinh thần của điều luật này Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê, cho thuê mua thì thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án.

Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Khi hết thời hạn mà muốn sử dụng tiếp thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn mà nhà nước giao đất cho chủ đầu tư.

• Thứ hai: Thời hạn sử dụng của chung cư

Căn cứ theo  quy định tại Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014,thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. Điều luật này cũng quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở.

Hiện nay thông tư mới nhất của Bộ xây dựng quy định về phân cấp công trình là thông tư 07/2019/BXD ngày 07 tháng 11 năm 2019,như đã trình bày ở trên. Như vậy có thể coi rằng thời hạn sử theo dụng phân cấp công trình xây dựng chính là thời hạn cao nhất có thể có được của Sổ hồng chứ không dừng lại ở mức 50 năm.

Trên đây là phần giải đáp những thắc mắc quy định của pháp luật về Thời hạn sử dụng chung cư, cũng như quy định về thời hạn sổ hồng. Hy vọng phần giải đáp trên có thể giúp quý bạn đọc hiểu rõ được quyền lợi của mình khi mua nhà chung cư. Đội ngũ luật sư, tư vấn vấn Công ty Luật DFC chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn thông qua Tổng đài tư vấn luật đất đai 19006512.