Thủ tục ly hôn 2021 có gì khác biệt?

10:23 - 11/12/2020

Luật sư DFC chúng tôi xin chia sẻ một bài viết về thủ tục ly hôn năm 2021 để bạn đọc có thể nắm được và hiểu được trình tự thủ tục ly hôn 2021 có điểm gì khác biệt so với các năm trước không.

Thủ tục ly hôn 2021
Thủ tục ly hôn 2021 có gì mới?

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Theo thống kê trên trang Công bố bản án có ghi nhận số lượng vụ án, vụ việc liên quan đến ly hôn mà Tòa đã giải quyết hiện nay là lớn nhất so với những lĩnh vực như dân sự và hình sự. Điều này cho thấy thực tế việc ly hôn dù là một sự kiện không mong muốn nhưng vẫn diễn ra một cách rất phổ biến.

1. Thủ tục ly hôn 2021

Theo quy định tại Điều 51, Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì những cá nhân sau có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn:

• Vợ, chồng hoặc cả hai cùng yêu cầu

• Cha, mẹ hoặc người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa giải quyết ly hôn nếu một bên vợ, chồng bị mắc các bệnh về tâm thần dẫn đến không làm chủ được nhận thức và hành vi của mình hoặc là nạn nhân của bạo lực gia đình do một bên gây ra đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của bên còn lại

Như vậy nếu các bên có quyền yêu cầu Tòa giải quyết ly hôn thì Tòa sẽ tiếp nhận và giải quyết theo thủ tục của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, theo đó thì thủ tục ly hôn như sau:

Bước 1: Viết đơn khởi kiện

Đơn khởi kiện phải theo hình thức và nội dung quy định tại khoản 4, Điều 189, Bộ luật tố tụng dân sự 2015 nếu là trường hợp thuận tình ly hôn. Còn nếu đơn phương ly hôn thì đơn yêu cầu Tòa án giải quyết sẽ theo mẫu ban hành theo Nghị quyết sô 01/2017/NQ - HĐTP.

Bước 2: Nộp đơn ly hôn

Đơn ly hôn sẽ gửi kèm với giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, căn cước công dân bản sao, sổ hộ khẩu bản sao có chứng thực hai vợ/chồng tất cả hồ sơ sẽ gửi lên Tòa án nhân dân cấp huyện/ quận nơi bị đơn cư trú nếu trường hợp là đơn phương ly hôn còn nếu là thuận tình thì sẽ nộp tại Tòa án nhân dân hai bên cư trú đều được.

Bước 3: Giải quyết tại Tòa

Trong thời hạn 3 ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Chánh án Tòa phân công một thẩm phán xem xét đơn và trong thời gian 5 ngày Thẩm phán phải đưa ra 4 quyết định sau

• Yêu cầu sử đổi, bổ sung đơn;

• Thụ lý đơn khởi kiện;

• Trả đơn khởi kiện;

• Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền.

Trường hợp nếu đơn của bạn được Tòa ra thông báo thụ lý, bạn sẽ tiến hành đóng án phí sơ thẩm theo quy định là 300.000 đồng, nếu trong yêu cầu có đề nghị Tòa phân định tài sản thì án phí sơ thẩm ngoài 300.000 đồng sẽ cộng thêm phần trăm giá trị tài sản. Sau đó sẽ thông báo đến cho bị đơn và người có quyền nghĩa vụ liên quan trường hợp đơn phương ly hôn, những người này nếu có quyền cho ý kiến đến Tòa trong phạm vi yêu cầu giải quyết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo thụ lý. Hết thời gian này, Tòa sẽ tiến hành hòa giải và bước vào giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án.

Thời gian thông thường để Tòa giải quyết một vụ đơn phương ly hôn là từ 4 - 6 tháng tùy tính chất phức tạp của vụ việc mà có thể yêu cầu Tòa tiến hành thủ tục rút gọn để tiết kiệm thời gian. Ngược lại thời gian yêu cầu Tòa giải quyết thuận tình ly hôn sẽ nhanh hơn chỉ khoảng từ 1 - 2 tháng.

2. Điều kiện tiến hành ly hôn

Một trong những nội dung quan trọng chúng tôi muốn bạn đọc phải lưu ý liên quan đến căn cứ để được Tòa giải quyết ly hôn. Không phải cứ sau mỗi lần cãi vã, hờn dỗi là có thể ly hôn được mà muốn ly hôn cần những căn cứ sau, theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Thứ nhất, cả hai cùng đồng thuận chấm dứt hôn nhân thể hiện qua việc cùng ký vào đơn ly hôn gửi lên Tòa

Thứ hai, một bên có căn cứ là người kia có hành vi bạo lực gia đình, hay hành vi khác xâm phậm nghiêm trọng nghĩa vụ vợ chồng dẫn đến hôn nhân không thể tiếp tục

Thứ ba, một bên bị mất tích có bản án của Tòa tuyên bố thì bên còn lại có quyền yêu cầu ly hôn.

Hôn nhân sẽ chỉ chấm dứt khi có quyết định hoặc bản án của Tòa về việc chấp thuận cho hai người ly hôn.

Trên đây là những nội dung liên quan đến thủ tục ly hôn 2021, nếu bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần được giải đáp rõ hơn xin vui lòng liên hệ về Tổng đài tư vấn luật hôn nhân gia đình 19006512 và ấn phím số 2 để được chuyên viên tư vấn pháp luật lĩnh vực hôn nhân và gia đình của chúng tôi chăm sóc.