Chồng vay tiền rồi bỏ trốn, vợ có thể ly hôn, có phải trả nợ cho chồng không?

12:20 - 20/06/2021

Hỏi: Chồng tôi chơi cờ bạc có vay của xã hội đen khoảng 2 tỷ nhưng giờ anh ấy đã bỏ trốn. Bọn nó đến tìm tôi để đòi tiền tôi không thể chịu được nổi giờ tôi muốn ly hôn. Vậy luật sư cho hỏi Chồng vay tiền rồi bỏ trốn, vợ có thể ly hôn, có phải trả nợ cho chồng không?

Xem thêm: Nợ chung, nợ riêng của vợ chồng sau khi ly hôn - Nghĩa vụ trả nợ của vợ chồng?

Chồng vay tiền rồi bỏ trốn, vợ có thể ly hôn, có phải trả nợ cho chồng không?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Luật sư DFC chúng tôi để xin tư vấn, đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý:

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Nội dung tư vấn

1. Thứ nhất về vấn đề vợ có thể ly hôn không?

Hiện nay pháp luật quy định Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc phân chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn. Nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn. Nếu chị muốn ly hôn mà chồng không đồng ý thì chị vẫn có thể tiến hành ly hôn đơn phương theo quy định tại điều 56 luật hôn nhân và gia đình 2014.
Nếu chồng chị bỏ trốn quá lâu mà không liên lạc được chị có quyền tuyên bố mất tích theo khoản 1 điều 68 Bộ luật Dân sự: Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn. Trước tiên bạn cần thực hiện các biện pháp thông báo, tìm kiếm chồng theo quy định của tố tụng dân sự. Nếu vẫn không có tin tức, sau hai năm bạn có thể yêu cầu tòa án nơi hai người cư trú tuyên bố chồng bạn mất tích và tiến hành thủ tục đơn phương ly hôn.

Xem thêm: Một bên mất tích có được ly hôn không? Cần thực hiện những thủ tục gì?

2. Thứ hai về vấn đề bạn có phải trả nợ cho chồng không?

Theo quy định Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;
2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;
3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;
4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;
5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;
6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Chồng bạn tự mình xác lập khoản nợ, mục đích sử dụng của số nợ đó không dùng cho nhu cầu thiết yếu của gia đình mà dùng vào việc đánh bạc. Khi chồng bạn vay bạn cũng không được biết và không có sự đồng ý của bạn. đây được coi là nghĩa vụ riêng của chồng bạn. Chính vì thế, không có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho chồng của bạn.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của tôi liên quan đến Chồng vay tiền rồi bỏ trốn, vợ có thể ly hôn, có phải trả nợ cho chồng không? của bạn. Nếu qua bài viết, anh chị còn bất kỳ băn khoăn nào khác về vấn đề này vui lòng liên hệ về tổng đài 19006512 để được tư vấn và giải đáp tốt nhất.

L.S Lê Minh Công